fbpx
Home
|
ข่าว

ประชุมสภาวันนี้ “พิธา” เข้าร่วมจำนวน สส.ครบ 500 คน

Featured Image

 

 

ประชุมสภาวันนี้ จับตา “พิธา” เข้าร่วม มีจำนวน สส.ครบ 500 คน หลังศาล รธน.วินิจฉัยไม่มีความผิดหุ้นสื่อ ไอทีวี พร้อมติดตามกระทู้ถามรัฐบาล

 

 

 

วันนี้ (25 ม.ค.67) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีกระทู้ถามทั่วไป ในการสอบถามวิธีการแก้ปัญหาการสัญจรในเขตเมือง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย, ปัญหาช้างป่ากับประชาชน และการพัฒนาโครงข่ายสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานตามแนวทางการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ

 

และกระทู้ถามแยกเฉพาะได้แก่ การแก้ไขปัญหาการลดลงของพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่องในคุ้งบางกะเจ้า, การแก้ไขปัญหาขยะอาหาร (Food Surplus), การสนับสนุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME), การเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และการผลักดันโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปะเหลียน จังหวัดตรัง

 

ส่วนเรื่องที่ค้างพิจารณา อาทิ ร่างพระราชบัญญัติการรับรองเพศ คำนำหน้านาม และการคุ้มครองบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ พ.ศ. …, ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …, ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …

 

ขณะความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.ยัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จะเดินทางมาที่อาคารรัฐสภา ในเวลา 10.30 น. เพื่อร่วมการประชุมสภาผู้แทนครั้งแรก หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไอทีวี สิ้นสภาพสื่อ ตั้งแต่ สปน. บอกเลิกสัญญา ส่งผลให้แม้ถือหุ้นในวันสมัครก็ไม่ทำให้มีผลให้สิ้นสภาพ สส.

 

ด้านว่าที่ร้อยตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการกลับมาทำหน้าที่ สส.ของนายพิธา ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ไม่สิ้นสุดลง ว่า ตามมาตรา 211 วรรค 4 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลให้ผูกพัน รัฐสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 76 วรรค 1 คำวินิจฉัยให้มีผลตั้งแต่วันอ่าน นอกจากนั้นหนังสือที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลอ่านคำวินิจฉัยมาตรา 82 ที่ได้อ่านแล้ว อีกทั้งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ปรับยอดสส.ที่เป็นองค์ประกอบ 500 คนแล้วเช่นกัน รวมทั้งทำบัตรใหม่รอเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นนายพิธา สามารถกลับมาทำหน้าที่สส.ได้ตามปกติ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube