fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” แจงกระทู้สว.ย้ำรัฐบาลชูนโยบายส่งเสริมการมีบุตร

Featured Image
“ชลน่าน” แจงกระทู้สว.ย้ำรัฐบาลชูนโยบายส่งเสริมการมีบุตร เป็นวาระแห่งชาติ ดูแลตั้งแต่ในท้องจนเติบโตอย่างมีคุณภาพ หลัง สว.ตั้งกระทู้ถาม ห่วงไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยสมบูรณ์

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธาน มีการพิจารณากระทู้ถาม โดย นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สว. ตั้งกระทู้ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องนโยบายการส่งเสริมการมีบุตร โดยสอบถามถึงนโยบายเป้าหมาย แผนงาน ที่จะรองรับ รวมถึงปัญหาอุปสรรคและผลสัมฤทธิ์ เนื่องด้วยขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปร้อยละ 20 อีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้า จะเป็นสังคมสูงวัยสมบูรณ์แบบ สวนทางกับอัตราการเกิดของเด็กลดลง

 

 

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภามีการพูดถึง นโยบาย ที่จะขับเคลื่อน เกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างประชากร สังคมสูงอายุในอนาคตที่จะเป็นปัญหา มั่นใจว่ามีนโยบายที่จะตอบโจทย์ เป็นนโยบายวาระแห่งชาติที่จะผลักดันให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม รวมถึงกำหนดนโยบายส่งเสริมการมีบุตรอย่างมีคุณภาพเพื่อพัฒนาประชากรและทุนมนุษย์

 

 

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขนำมาปรับปรุงแก้ไขเป็นนโยบายขับเคลื่อนแผนพัฒนาประเทศในระยะยาว ได้มีการเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาแล้วจากนั้นจะมีการประกาศเป็นวาระแห่งชาติและจะขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการส่งเสริมการมีบุตรอย่างมีคุณภาพระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2566-2570 ซึ่งกลไกการขับเคลื่อนจะมีคณะกรรมการอำนวยการส่งเสริมการมีบุตรอย่างมีคุณภาพเพื่อพัฒนาประชากรและทุนมนุษย์ กำกับติดตามแผนปฏิบัติการของแต่ละกระทรวง และจะบูรณาการการทำหน้าที่ร่วมกัน แล้วรายงานความคืบหน้าสู่ ครม.

 

 

ส่วนปัญหา อุปสรรค และความท้าทาย ยอมรับเรื่องค่านิยมที่เปลี่ยนไป ครอบครัวหลากหลายมากขึ้น และการมีลูกไม่ได้เป็นเป้าหมายของชีวิต จึงต้องเปลี่ยนทัศนคติค่านิยมด้านการสร้างครอบครัวของคนรุ่นใหม่ และขับเคลื่อนมาตรการในร่างระเบียบวาระแห่งชาติ

 

 

นพ.ชลน่าน ยังให้ความมั่นใจว่า เฉพาะกำลังของรัฐบาลที่มีอยู่ สามารถที่จะให้ประชาชนมีลูกและสมบูรณ์พร้อมตั้งแต่อยู่ในท้อง หลังเกิดและเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยมี คลินิกส่งเสริมการมีบุตรและการเกิด ivf หรือเด็กหลอดแก้ว ปีละ 10 ราย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube