fbpx
Home
|
ข่าว

พาณิชย์ ย้ำ นมยังไม่ขอปรับขึ้นราคา

Featured Image
พาณิชย์ ย้ำ นม ยังไม่ขอปรับขึ้นราคา หลัง Milk Board อนุมัติให้ขึ้นราคาหน้าโรงงาน 2.25 บาท/กก.

 

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิด้ผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่ยังทรงตัว มีเพียงเนื้อหมู ไข่ไก่ ที่ปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนสินค้าที่ต้องติดตาม คือ ผลิตภัณฑ์นมบรรจุกล่อง หลังคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ Milk Board อนุมัติให้ขึ้นราคาหน้าโรงงาน และศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ กิโลกรัมละ 2 บาท 25 บาทนั้น ทางกรมการค้าภายใน ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการ มายื่นขอปรับราคาแต่อย่างใด

 

 

โดยกรณีที่ Milk Board ได้ออกประกาศราคากลางรับซื้อน้ำนมโค 2.25 บาท เป็นราคาหน้าโรงงานแปรรูปและผลิตภัณฑ์นม โดยปรับจากเดิมกิโลกรัมละ 20.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22.75 บาท และราคากลางรับซื้อน้ำนมโค ณ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ จากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 21.25 บาทนั้น

 

 

กระทรวงพาณิชย์ รับมติ Milk Board มาพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการปรับราคาผลิตภัณฑ์นม ซึ่งจะดูตามต้นทุนที่แท้จริง และสัดส่วนการใช้น้ำนมดิบ ซึ่งผู้ประกอบการ สามารถยื่นขอปรับราคามาได้โดยอ้างอิงจากมติ Milk Board ดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยื่นขอปรับราคานมแต่อย่างใด โดยผลิตภัณฑ์นม ที่อยู่ในข่ายจะขอปรับราคาได้

 

 

มีทั้ง นมยูเอชที นมพาสเจอร์ไรส์ และ นมสเตอริไลซ์ (Sterilized Milk) แต่การปรับราคา จะขึ้นอยู่กับสัดส่วนการใช้น้ำนมดิบ อาทิ นมจืด ก็จะมีผลต่อราคามากกว่าชนิดอื่น ซึ่งเบื้องต้นการปรับราคาน้ำนมดิบครั้งนี้ น่าจะเฉลี่ย 40-50 สตางค์ต่อกล่อง ขนาดบรรจุมาตรฐาน 225 มิลลิลิตร โดยหากมีการยื่นขอปรับราคา มายังกรมการค้าภายใน จะมีการพิจารณาภายใน 15 วัน

 

 

ขณะที่ราคาสินค้าอื่น ส่วนใหญ่ยังทรงตัว ทั้งราคาข้าวเปลือก ที่ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาเฉลี่ยที่ตันละ 14,700 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 14,150 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 14,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 12,550 บาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 13,300 บาท เช่นเดียวกับมันสำปะหลัง ที่ราคาทรงตัวจากสัปดาห์ที่แล้ว เฉลี่ยกิโลกรัมละ 3 บาท 65 สตางค์

 

 

ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเล็กน้อย เฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 9.83 บาท และราคาหน้าโรงงาน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10.34 บาท ขณะที่ผลปาล์มน้ำมัน ราคาปรับขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน อยู่ที่กิโลกรัมละ 6.50 บาท และปาล์มคุณภาพ จะสูงถึง 6.50 บาท แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวด ยังเฉลี่ยใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่แล้ว ขวดลิตรละ 45.38 บาท

 

 

ส่วนราคาเนื้อไก่ ทรงตัวจากสัปดาห์ที่แล้ว ชิ้นส่วนน่องติดสะโพก เฉลี่ยกิโลกรัมละ 81 บาท เนื้อน่อง 83 บาทต่อกิโลกรัม สะโพก กิโลกรัมละ 85 บาท มีเพียงเนื้อหมู ปรับขึ้น เฉลี่ยกิโลกรัมละ 13369 บาท ขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้วที่ 132 บาท และไข่ไก่ คละหน้าฟาร์มฟองละ 3.70 บาท ขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 10 สตางค์ ส่วนราคาขายปลีกไข่ไก่

 

เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.10 บาท ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้รับนโยบายการทบทวนโครงสร้างราคาสินค้าเกษตรทั้งระบบ จาก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย โดยจะเร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับข้อมูลมาพิจารณา เพื่อรักษาสมดุลให้อยู่ได้ทุกฝ่าย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube