fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิริกัญญา” ตอบโต้ “จุลพันธ์” เงินที่ยืมม.28ไม่ใช่หนี้ได้อย่างไร

Featured Image
“ศิริกัญญา” ตอบโต้ “จุลพันธ์” เงินที่ยืมหน่วยงานรัฐแบงค์รัฐหรือ ม. 28 ไม่ใช่หนี้ได้อย่างไร ในเมื่อรัฐต้องตั้งงบจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ย

 

 

 

ภายหลังจากที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่าน X “ส.ส.จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ @jamornvivat” ชี้แจงกรณี ที่มีการอภิปรายว่า การใช้กลไกตามมาตรา 28 แห่งพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ เรื่องการใช้สถาบันการเงินของรัฐเป็นผู้ดำเนินการในนโยบายใดๆ โดยที่รัฐบาลมีภาระหน้าที่ในการชำระคืน

 

 

นั้น นส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้ ตอบโต้ผ่าน X เช่นกัน “Sirikanya Tansakun @SirikanyaTansa1” ว่า ท่านจะบอกว่าเงินที่ยืมหน่วยงานรัฐแบงค์รัฐหรือ ม. 28 ไม่ใช่หนี้ได้อย่างไร ในเมื่อรัฐต้องตั้งงบจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ย! แน่นอนว่ามันไม่เข้านิยามหนี้สาธารณะ แต่มันก็คือ “หนี้ภาครัฐ” ประเภทหนึ่ง

 

 

เราเข้าใจว่า quasi-fiscal policy มันดีอย่างไร แต่ขอแค่วางแผนใช้หนี้ให้เค้าด้วย ตอนนี้กลายเป็นอย่างจะใช้เมื่อไหร่ก็ใช้ อยากจะคืนเท่าไหร่ก็คืน จนมีหนี้ค้างจ่ายดึกดำบรรพ์มาตั้งแต่ปี 51

 

 

ถ้าข้อมูลเผยแพร่อยู่แล้ว ท่านก็เอามาโชว์เลยว่ายอดหนี้ตอนนี้เท่าไหร่ เจ้าหนี้มีใครบ้าง ได้ข่าวว่าใช้จนชนเพดานเรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าดอกเบี้ยต่อรายได้ที่ใช้วัดความสามารถในการชำระหนี้ในปี 67 จะอยู่ที่ 8% แต่ปีหน้าจะพุ่งเกิน 10% และสูงขึ้นอีกในอนาคต ยังไม่นับภาระชำระเงินต้นอีกไม่เกิน 3%
และไม่รวมผลหากมีดิจิทัลวอลเล็ต ท่านก็เขียนเองอยู่ว่าดอกเบี้ยต่อรายได้มันไม่ควรเกิน 10%

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube