fbpx
Home
|
ข่าว

สภาพิจารณาพรบ.งบฯแล้ว15ชั่วโมง-ฝ่ายค้านซัดไม่ตรงปก

Featured Image
ระชุมสภา พิจารณา พรบ.งบฯผ่านไปแล้ว 15 ชั่วโมง ฝ่ายค้านกังวลงบประมาณ ไม่ตรงปก ไร้เป้าหมายชัดเจน

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ในวาระแรก โดยมีวงเงินงบประมาณ3,480,000 ล้านบาท และมีงบกลางจำนวนกว่า 606,000 ล้านบาท โดยวันแรก (3 มกราคม 2567) เสร็จสิ้น ในเวลา 00.38 น. ของ วันที่ 4 มกราคม เป็นตามกรอบที่วางไว้ โดยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ประธานการประชุม ได้สั่งพักการประชุมและนัดประชุมต่อในวันนี้ 4 มกราคม ในเวลา 09.00น. รวมเวลาอภิปรายวันแรกใช้เวลาไป 15 ชั่วโมง

 

 

สำหรับภาพรวมการอภิปรายวันแรกของสมาชิกทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงการชี้แจงของรัฐมนตรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย สส.ฝ่ายค้าน มีความกังวลต่อร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ ที่มีลักษณะไม่ตรงปก ไร้เป้าหมายชัดเจน โดยเป็นห่วงเรื่องการกู้เงิน และกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การทำให้งบประมาณมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ การจัดเรียงลำดับ แผนยุทธศาสตร์โครงการให้เป็นไปตามความจำเป็นเร่งด่วน งบลงทุนในปี 2567 อาจยังไม่เพียงพอที่จะนำไปสู่การพัฒนาคนและประเทศ

 

 

ด้าน สส.ฝ่ายรัฐบาล ได้อภิปรายสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติฯ ว่า เป็นการสิ้นสุดการรอคอยความหวังให้รัฐบาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างจริงจังมากกว่าพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ร้อยละ 9.26 งบลงทุน 700,000 ล้านบาท ประกอบกับดิจิทัลวอลเล็ตผ่านพระราชบัญญัติเงินกู้ที่จะส่งเข้ามาพิจารณาในสภาเร็ว ๆ นี้ ตลอดจนเม็ดเงินลงทุน จากต่างประเทศ มีความเชื่อว่า เป้าหมายการเติบโต GDP ร้อยละ 5 อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

 

 

ขณะเดียวกัน ช่วงดึก บรรดารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่างลุกขึ้นชี้แจงในประเด็นต่างๆ อาทิ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานชี้แจงกลางสภาฯ ว่า คนอย่างผมไม่เคยเกรงใจใคร” สิ่งใดทำแล้วประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์ ไม่ต้องเกรงใจใคร ถ้ามัวเกรงใจ 3 เดือนที่ผ่านมา คงทำงานอย่างที่ทำมาไม่ได้ พร้อมตอบโต้ฝ่ายค้านที่นำข้อมูล กฟผ.มาอภิปรายไม่ตรงข้อเท็จจริงตามที่กฟผ. เสนอต่อ ครม.

 

 

 

ด้านนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงยืนยันว่า กระทรวงจำเป็นต้องบูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมยกระดับกิจกรรมระดับท้องถิ่นให้เป็นงานระดับนานาชาติ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเงินอุดหนุนถ่ายหนังต่างประเทศในไทย อยู่ในงบกลาง เพราะวงเงินตามกรอบงบประจำปีไม่เพียงพอ โดยปฏิเสธกระทรวงได้งบเพิ่ม 230% เพราะไม่เป็นความจริง ยืนยันเพิ่ม 5.59% หรือ 295 ล้านบาทเท่านั้น

 

 

ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยัน โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ได้ทำรัฐบาลขาดทุนหลายพันลาน แต่กลับมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น พร้อมมั่นใจ 6 เดือนหลัง ระบบฟีเดอร์เสร็จ ผู้โดยสารจะเพิ่มอีก ทั้งนี้ จะเร่งดันร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ขยาย 20 บาท เส้นทางอื่นด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube