fbpx
Home
|
ข่าว

เริ่มแล้ว!รัฐสภาโหวตรธน.วาระ3 คาด4ชม.ชัด

Featured Image
เริ่มแล้ว! รัฐสภาโหวต รธน. วาระ3 คาด 4 ชม. ชัด ขณะ ภูมิใจไทยประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม และวอล์กเอาต์ ฉะพวกฉ้อฉล

ภายหลังพรรคการประชุมรัฐสภา ประมาณ 20 นาที นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้สอบถามกรณีสัญญาณเตือนภัยรายงานเบื้องต้นแจ้งมาว่า จากการตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยพบมีคนไปกดปุ่มเตือนภัย บริเวณหน้าห้องน้ำด้านแม่น้ำเจ้าพระยาชั้น 3 ฝั่งวุฒิสภา เนื่องจากจุดนั้นไม่มีกล้อง CCTV จึงไม่สามารถหาคนกดได้แต่ได้สั่งเลขาธิการไปตรวจสอบแล้วว่าใครเป็นผู้ไปกดปุ่มนั้น

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า ญัตติที่เสนอเป็นการดำเนินการโดยชอบแล้ว ตามข้อบังคับทุกประการ มีผู้ให้การรับรองถูกต้องไม่น้อยกว่า 40 คน และเป็นญัตติที่ประธานรัฐสภาได้อนุญาตตามสมควรแล้ว และหากที่ประชุมเห็นชอบให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ก็จะมีผลให้เป็นการเลื่อนการพิจารณาลงมติในวาระที่ 3 เป็นการอัตโนมัติอยู่แล้ว  ส่วนเนื้อหาที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น สามารถปรับปรุงแก้ไขยกร่างข้อมูลในรายละเอียด เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่วมกันต่อไปได้

ด้านนายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอให้ปรับถ้อยคำว่าให้ชะลอ การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 ออกไปก่อน

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติ ให้ที่ประชุมทำตามระเบียบวาระการประชุม คือเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ในที่สุดที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ตามญัตติที่นายไพบูลย์เสนอด้วยคะแนน 473 ต่อ 127 เสียง งดออกเสียง 39 เสียงไม่ลงคะแนน 5 เสียง ทำให้ญัตติที่มีการอภิปรายและเสนอมาทั้งวัน ทั้ง 3 แนวทางต้องตกไป

จากนั้น เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมคือ การลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ด้วยการขานชื่อ

ทำให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ประกาศกลางห้องประชุม จะไม่ร่วมสังฆกรรมในการลงมติครั้งนี้ โดยระบุว่า ” ผมคงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยกับพวกฉ้อฉล ศรีธนญชัย โกหกปลิ้นปล้อนและไร้สาระสิ้นดี นี่คือสภาโจ๊ก” และสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ได้วอล์กเอาต์ ออกจากห้องประชุม

จากนั้น เป็นการลงมติโดยการขานชื่อ คาดว่าจะใช้เวลาในการลงมติไม่เกิน 4 ชั่วโมง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube