fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”เผย20มี.ค.รับวัคซีนเพิ่มอีก8แสนโดส

Featured Image
“อนุทิน” ยันฉีดวัคซีนให้คลัสเตอร์เสี่ยงไม่กระทบยอดวัคซีนที่มีอยู่ รับ 20 มี.ค. ได้รับอีก 8 แสนโดส และ เม.ย.ได้อีก 1 ล้านโดส พร้อมเจรจานำเข้าเพิ่มอีก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการฉีดวัคซีนให้กลุ่มคลัสเตอร์ตลาดบางแคในวันนี้ ว่า หากเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรค ก็จะนำวัคซีนไปให้บริการ กับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมยืนยันว่า การฉีดให้กลุ่มคลัสเตอร์เสี่ยงจะไม่กระทบกับยอดวัคซีนที่มีอยู่ ซึ่งในวันเสาร์ที่ 20 มี.ค.นี้ วัคซีนจะส่งมาถึงไทยอีก 8 แสนโดส ซึ่งจะใช้เวลา 3-4 วันในการตรวจมาตรฐานและเอกสารของวัคซีนก็สามารถนำมาใช้ได้ และในช่วง เม.ย.จะทยอยเข้ามาอีก 1 ล้านโดส โดยขณะนี้มีการเจราจากับอีกหนึ่งบริษัทเพื่อนำเข้าวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อรองรับสถานการณ์ในขณะนี้พร้อมกับระบุว่า ขณะนี้มีการเจรจาได้เพียงบริษัทเดียว เนื่องจากมีความพร้อมในการส่งมอบวัคซีนในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหลังเดือน มิ.ย.เป็นต้นไป จะได้วัคซีนที่เพียงพอจากบริษัทแอสตราเซเนกา ที่ผลิตจากบริษัทสยามไบโอไซแอนซ์

โดย นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า จากการพูดคุยกับผู้จัดการประจำประเทศไทยของบริษัทแอสตราเซเนกาได้ชื่นชมการผลิตวัคซีนของบริษัทสยามไบโอไซแอนซ์ได้มาตรฐานที่ดีกว่าหลายประเทศ ส่วนการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ตลาดบางแค จะกระทบต่อการผ่อนปรนมาตรการในเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ ว่า ทุกอย่างต้องเอาความปลอดภัยของประชาชนขอให้รอฟังผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ และกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามไม่ให้ผู้ติดเชื้อในพื้นที่กระจายไปพื้นที่อื่น

 

“อนุทิน”ย้ำฉีดวัคซีนเป็นสิทธิส่วนตัว โยนถามแพทย์ ฉีดแล้ว ตั้งครรภ์ได้หรือไม่ รับแต่ละยี่ห้อมีข้อแนะนำต่างกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มี 2 รัฐมนตรีไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากต้องการอยากมีบุตร ซึ่งจะทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในการฉีด ว่า เป็นคนละเรื่องกัน การฉีดวัคซีนเป็นสิทธิส่วนตัว หากไม่ประสงค์จะฉีดก็ต้องระวังตัวเองเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ซึ่งไม่ทราบว่าเมื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วจะตั้งครรภ์ได้หรือไม่ต้องถามแพทย์ รู้เพียงว่าหากตั้งครรภ์อยู่ไม่ควรฉีด

ส่วนการฉีดวัคซีนของ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา จะกระทบต่อผู้ที่เตรียมจะตั้งครรภ์หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องเอาภาพรวมเป็นใหญ่วัคซีนยี่ห้อต่างๆ ก็มีข้อแนะนำ เช่น หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรฉีด คนอายุต่ำกว่า 18 ไม่ควรฉีด บางยี่ห้อบอกคนอายุมากกว่า 60 ปีไม่ควรฉีด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube