fbpx
Home
|
ข่าว

นักวิชาการมองเหตุรุนแรงในอิสราเอลยังไม่นิ่ง

Featured Image
นักวิชาการมองเหตุความไม่สงบในอิสราเอลยังไม่แน่นอน อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ อาจยกระดับความรุนแรงขึ้นอีกหรือคลี่คลายลงก็ได้ ต้องติดตามใกล้ชิด

 

 

 

 

ผศ.ดร. มาโนชญ์ อารีย์ อาจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มศว. เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าสถานการณ์ในอิสราเอลในขณะนี้อยู่ในช่วงที่ความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจจะยกระดับความรุนแรงขึ้นไปอีกก็ได้ หรืออาจจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นก็ได้ เรียกว่าอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งประเด็น ณ ขณะนี้ประเด็นอยู่ที่ว่าอิสราเอลจะบุกกาซ่าหรือไม่บุก จะยึดพื้นที่กาซาเพิ่มหรือว่าไม่ยึด ตรงนี้หลายฝ่ายกำลังจับจ้องอยู่ หาไปดูความต้องการของอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาก็คือปฏิบัติการอย่างจำกัดในกาซ่า

 

 

 

 

นั่นก็หมายความว่าอิสราเอลก็ต้องการจะบุกไปในฉนวนกาซ่า แต่ว่าไม่ต้องการให้ลุกลามบานปลายไปเป็นการต่อสู้ปะทะกับกลุ่มอื่นๆ ที่อยู่รอบอิสราเอล หรือว่าไม่ต้องการให้รัฐอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องการจำกัดกวาดล้างกลุ่มฮามาสเฉพาะในฉนวนกาซ่าเท่านั้น แต่ปัญหาก็คือว่ากลัวกลุ่มอื่นจะมาร่วมด้วย อิสราเอลจึงต้องการหลักประกันอะไรบางอย่างเพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่มอื่นจะไม่มาร่วมด้วย

 

 

 

ดังนั้นเราจึงเห็นท่าทีของประธานาธิบดีโจไบเดน และสหรัฐอเมริกา ส่งเครื่องบินรบหรืออะไรต่างๆ เข้ามาที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อส่งสัญญาณไม่ให้ใครเข้ามา ไม่ได้มาเพื่อยับยั้งสงครามแต่ส่งเข้ามาเพื่อยับยั้งไม่ให้สงครามบานปลาย และเพื่อบอกกว่าครั้งนี้สหรัฐอเมริกาต้องการที่จะช่วยเหลืออิสราเอล แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากว่าทางกลุ่มกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนที่เป็นกลุ่มติดอาวุธและเป็นกึ่งพรรคการเมืองที่มีกองกำลังเป็นของตนเอง ก็บอกว่าหากอิสราเอลเข้ามาในฉนวนกาซาก็จะเข้ามาช่วยฮามาสด้วย และนี่ก็คือการป้องปรามกลับไม่ให้อิสราเอลบุกฉนวนกาซาเช่นกัน

 

 

 

ทั้งนี้ก็มีความน่าสนใจว่าในความเคลื่อนไหวของโลกอาหรับได้มีการประชุมกันในกลุ่มสันนิบาตอาหรับ ออกแถลงการณ์ประณามอิสราเอลเรียกร้องให้ยุติการยึดคลองดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าอาหรับไม่ได้แตกแยกกันเหมือนเมื่อก่อน อาหรับรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อคานอำนาจและป้องปรามไม่ให้อิสราเอลบุกเข้าไปในกาซา

 

 

 

ตรงนี้เท่ากับว่าการส่งสัญญาณของ ไบเดน ไม่ได้ผล และวันนี้สถานการณ์ภายในของอิสราเอลมีความจำเป็นที่จะต้องบุกเข้าไปในฉนวนกาซา ไม่เช่นนั้นจะเผชิญแรงต้านภายใน และตอนนี้ก็โดนโจมตีเป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงได้เห็นท่าทีของไบเดน ที่ออกมาใหม่ ที่เริ่มจะไม่อยากให้อิสราเอลเข้าไปในฉนวนกาซาแล้ว และยังบอกว่ายอมรับรัฐปาเลสไตน์ จะผลักดันให้มีรัฐปาเลสไตน์ตามแนวทาง 2 รัฐ แต่ว่าจะต้องไม่มีกลุ่มฮามาส ซึ่งตรงนี้เป็นจุดต่อรองที่น่าสนใจมาก ดังนั้นตอนนี้จึงเป็นช่วงที่หลายฝ่ายกำลังประเมินสถานการณ์กันอยู่ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube