fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”ประชุมบริหารจัดการน้ำกำชับแก้แล้ง

Featured Image
รองนายกฯ ประชุมบริหารจัดการน้ำ กำชับทุกหน่วยแก้แล้งอย่างรัดกุม คาด เม.ย. ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ 20%

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2564 โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามมาตรการรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำฤดูแล้งปี 2563/64 อย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อประชาชนในช่วงปลายฤดูแล้ง

นอกจากนี้ที่ประชุมวันนี้มีการเห็นชอบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2564 ตามที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด 9 มาตรการรองรับสถานการณ์ฤดูฝน ปี 2564 คือ การคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม และฝนทิ้งช่วง, บริหารจัดการพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อใช้รองรับน้ำหลาก, ทบทวน ปรับปรุงเกณฑ์บริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ – กลางและเขื่อนระบายน้ำ รวมไปถึงซ่อมแซม ปรับปรุง อาคารชลศาสตร์ ระบบระบายน้ำ สถานีโทรมาตรให้พร้อมใช้งาน และสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ เป็นต้น โดยมอบหมายให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบนำมาตรการไปจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ กนช. และคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

"ประวิตร"ประชุมบริหารจัดการน้ำกำชับแก้แล้ง

อย่างไรก็ตามจากการติดตามสภาพอากาศในช่วงต่อจากนี้ พบว่า เดือน มี.ค. ปริมาณฝนรวมบริเวณประเทศไทยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ ยกเว้น บริเวณภาคเหนือและภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีปริมาณฝนรวมต่ำกว่าค่าปกติ

ส่วนเดือน เม.ย. คาดว่า ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 20 โดยที่ประชุมวันนี้ได้ติดตามการดำเนินงานตามมาตรการรองรับสถานการณ์ ขาดแคลนน้ำฤดูแล้ง ปี 2563/64 เอาไว้แล้ว ทั้งนี้สำหรับการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ 4 แม่น้ำสายหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยาใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเค็มไม่ให้ส่งผลกระทบตลอดแล้งนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube