fbpx
Home
|
ข่าว

ธรรมนัสคุยบางกลอยขอยุติ-ม็อบทะลุฟ้ายังปักหลัก

Featured Image
#Saveบางกลอย คุยธรรมนัส ไม่เข้าร่วมเดินทะลุฟ้าV.2ชี้มีจุดยืนชัดเรียกร้องสิทธิประโยชน์ที่ดินทำกิน ขณะม็อบเดินทะลุฟ้า ยังปักหลักทำเนียบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือเพื่อแก้ปัญหากลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) หรือ ภาคีเครือข่าย #saveบางกลอย ว่า วันนี้จะมีการพูดคุยหารือเพื่อแก้ปัญหาหมู่บ้านบางกลอย โดยจะยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งที่ก่อนหน้านี้ได้ ได้มีข้อยุติแล้วแต่ มีเงื่อนไขใหม่เข้ามา ซึ่งผลการพูดคุยในวันนี้น่าจะเป็นบวก เชื่อแนวโน้มการพูดคุยวันนี้จะได้ข้อยุติ

พร้อมกันนี้ ไม่กังวลกลุ่มเดินทะลุฟ้ามาปักหลักตั้งหมู่บ้านข้างทำเนียบรัฐบาล ติดกับหมู่บ้านบางกลอย และประกาศจะเข้าร่วมผลักดันแก้ปัญหาให้ชาวบางกลอยกลับใจแผ่นดินโดยไม่มีคดีติดตัว เพราะชาวบางกลอยมีจุดยืนที่ชัดเจน เป็นเรื่องสิทธิประโยชน์ ต้องการให้กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใส่ใจในการ แก้ปัญหาโดยไม่มีประเด็นอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

#Saveบางกลอย ธรรมนัส

 

และไม่กังวลที่กลุ่มเดินทะลุฟ้า จะมาปักหลักชุมนุมร่วมแล้วทำให้เป็นเรื่องประเด็นการเมืองหากอีกฝ่ายไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถร่วมกันได้ และแกนนำ#saveบางกลอย มีจุดยืนชัดเจน ส่วนการหารือวันนี้จะให้กลุ่มภาคีเครือ ข่าย#saveบางกลอย ยุติการชุมนุมและส่งกลับบ้านในวันนี้หรือไม่ ให้รอผลการประชุมอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับ ครม.ในสัปดาห์หน้าจะมีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีว่าการฯ หรือไม่ ระบุ ว่า “ตนเองไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนี้ เพราะสนใจในเรื่องของการทำงานช่วยเหลือประชาชน”

 

 

เดินทะลุฟ้า ยังปักหลักชุมนุมกดดันรัฐบาล เรียกร้อง 3 ข้อต่อเนื่อง โดยเริ่มจัดกิจกรรม 17.00 น. ทุกวัน

บรรยากาศถนนพิษณุโลก บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล ได้มีการเปิดเส้นทางการจราจรตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนามหีบเพลง และรั้วเหล็ก ออกจากบริเวณดังกล่าวตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงคืน ที่ผ่านมา

หลังจากวานนี้ (13 มี.ค. 64) กลุ่ม เดินทะลุฟ้า ได้เดินเท้ามาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อทำกิจกรรม และเรียกร้อง 3 ข้อ เรียกร้อง คือ ปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขัง เรียกร้องให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยในช่วงเช้านี้ ยังไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆ แต่ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ที่จะปักหลักชุมนุมตรง บริเวณถนนพระรามที่ 5 หน้ากรมหลวงชุมพร เพื่อเป็นการกดดันอย่างต่อเนื่อง ส่วนการจัดกิจกรรมอื่นๆ และการปราศรัยนั้น จะจัดในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ของทุกวัน

ขณะที่ จะเป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างกลุ่มเดินทะลุฟ้า และกลุ่ม#บางกลอย หรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการหารือกันว่าจะเป็นการจัดเวทีรวมหรือแยกกันปราศัย

สำหรับการชุมนุมดังกล่าวได้มีการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าจะขอใช้พื้นที่บริเวณถนนพระรามที่ 5 หน้ากรมหลวงซึ่งอยู่ด้านข้างทำเนียบรัฐบาลในการปักหลักชุมนุม ซึ่งหากผู้ชุมนุมไม่ออกนอกพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่เข้ามาสลายการชุมนุมในบริเวณนี้

 

เดินทะลุฟ้า

 

กลุ่ม #Saveบางกลอย ไม่เข้าร่วมเดินทะลุฟ้าV.2 ชี้มีจุดยืนชัดเรียกร้องสิทธิประโยชน์ที่ดินทำกิน เบื้องต้นยังไม่มีกิจกรรม ขอเวลาเตรียมสถานที่ก่อน

บรรยากาศการหารือของแกนนำกลุ่มเดินทะลุฟ้าหารือกับกลุ่ม#Save บางกลอยที่จะมีการจัดการชุมนุมในวันนี้ โดยเบื้องต้นจะยังคงไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆเนื่องจากต้องจัดเตรียมสถานที่พักอาศัย การจัดอุปกรณ์สำหรับการทำกิจกรรม รวมไปถึงการประกอบอาหาร และการทำห้องน้ำ

ทั้งนี้ มีการรายงาน ว่า ทางแกนนำ#Save บางกลอย ไม่ได้เห็นด้วยกับกลุ่มเดินทะลุฟ้าเนื่องจากทางกลุ่มมีจุดยืนที่ชัดเจน ในเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ดินทำกินซึ่งจะต้องรอวันอังคารนี้ (16 มี.ค.64) ที่จะมีการประชุมเพื่อหาข้อยุติในเรื่องดังกล่าว

 

คกก.แก้ปัญหาชาวบ้านบางกลอยพิจารณาข้อเรียกร้อง 7 ข้อ หาข้อสรุปส่งให้”ประวิตร” รับทราบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (หรือพีมูฟ) และภาคีเครือข่าย #saveบางกลอย ที่ปักหลังอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาลเพื่อหาทางออกร่วมกัน ว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาของชาวบางกลอย

โดยมีผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ ทั้งฝ่ายความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ภาคประชาชนตัวแทนชาวบ้านบางกลอย 6 คน ซึ่งจะพิจารณาข้อเรียกร้อง 7 ข้อ หาข้อสรุปและส่งรายละเอียดให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานแก้ไขปัญหาพีมูฟ ได้รับทราบ

ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 16 มี.ค.64 จะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาพีมูฟ ชุดใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาข้อสรุปในทุกเรื่อง ซึ่งจะพิจารณาภายใต้กรอบของคณะกรรมการ ที่มีตัวแทนของชาวบางกลอยร่วมด้วย ซึ่งทิศทางไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเป็นการถอยคนละก้าว

เรื่องนี้มีข้อตกลงกันอยู่แล้วตามข้อเรียกร้อง 7 ข้อ โดยจะนำข้อเรียกร้องมาพิจารณาหาแนวทางให้เกิดความเข้าใจเพื่อให้ได้ข้อยุติ เพราะที่ผ่านมาไม่มีคนกลางเข้าไปพูดคุยร่วมกัน ระหว่างภาครัฐและประชาชน ยืนยันว่า จะทำงานให้ชาวบางกลอย รวมทั้งส่วนราชการได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

ส่วนข้อเสนอที่ไม่ให้มีการดำเนินคดีการส่งชาวบางกลอยกลับใจแผ่นดินโดยไม่มีคดีและตั้งกลไกร่วมรัฐบาลประกาศพื้นที่โฉนดชุมชนนำร่อง 146 ชุมชน 11, 767 ครัวเรือนและ 58,835 คนทันที ว่า ในเรื่องของโฉนดชุมชนยังไม่มีข้อสรุป

ส่วนเรื่องกระบวนการที่แก้ไขปัญหาด้วยคดีความต่างๆ มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรให้อนุกรรมการได้ทำงานก่อน

ซึ่งเบื้องต้นอาจจะมีการชะลอการดำเนินคดีจนกว่าจะได้ข้อสรุปอย่างไรก็ตามได้วางกรอบการทำงานไว้ 30 วัน แต่หากไม่เพียงพอก็สามารถขยายเวลาออกไปได้ เพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริงใจซึ่งกันและกัน รวมถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่และความร่วมมือกับประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube