fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”มอบคณะทำงานติดตามโครงการEEC

Featured Image
“พล.อ.ประวิตร” มอบคณะทำงาน ติดตามโครงการบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออก มั่นใจพร้อมรองรับ อุปโภคบริโภค/เกษตร/อุตสาหกรรม

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)
ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ ประธานคณะอนุกรรมการ บริหารจัดการน้ำในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก(EEC) ติดตาม ตรวจสอบโครงการที่สำคัญพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเมื่อ 12 มี.ค.64 พล.ร.อ.พิเชฐ ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับ รองเลขาฯ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยอง จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการต่างๆ สรุปผลการดำเนินงาน ที่สำคัญดังนี้

1. คณะอนุกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่ ตรวจโครงการระบบสูบผันน้ำคลองสะพาน-อ่างเก็บน้ำประแสร์ : ผลการดำเนินการเสร็จเรียบร้อย สามารถสูบผันน้ำได้ ตั้งแต่ฤดูฝน ปี64 เป็นต้นไป
2. สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก : ปัจจุบันมีการกักเก็บน้ำต้นทุนไว้ในแหล่งน้ำ เป็นน้ำใช้การได้ 1,100 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ได้ตลอดห้วงฤดูแล้งปี64 (ถึง มิ.ย.64)

3. คณะอนุกรรมการฯ ได้ติดตาม/เร่งรัดการดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่ได้รับการจัดสรร งบกลาง ปี 63 จำนวน 1,451 โครงการ วงเงิน 1,714 ล้านบาท : ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ ทุกโครงการ

4. คณะอนุกรรมการฯ ได้ร่วมกันหารือแนวทางการจัดทำแผนสร้างความมั่นคงด้านการบริหารจัดการน้ำ : โดยกรมทรัพยากรน้ำ จะจัดทำแผนงานสำรองน้ำต้นทุนในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งอยู่นอกเขตชลประทาน เพื่อเสริมความมั่นคงด้านน้ำ และนำมาใช้บริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ชลประทาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตร ต่อไป

5. คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงการบริหารจัดการ การใช้น้ำ 5 ปีในพื้นที่ภาคตะวันออก(EEC) : โดยจะเสนอ กอนช. พิจารณาให้ สทนช. เพื่อให้ดำเนินการทบทวนข้อมูลความต้องการใช้น้ำของทุกภาคให้ทันสมัย และคาดการณ์ความต้องการไปล่วงหน้า 5 ปี เพื่อนำมาประมวลผลรวมเข้ากับแผนงานที่มีอยู่เดิม

6. คณะอนุกรรมการฯ ได้หารือแนวทางการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองไผ่ : โดยได้เห็นชอบให้มีการพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้มีแหล่งกักเก็บน้ำต้นทุนไว้ใช้ในฤดูแล้ง และสามารถใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ และป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ต่อไป

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ฝากความขอบคุณ มายัง สทนช.,จังหวัด และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ที่ได้ทุ่มเทการทำงานร่วมกัน ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ ทำให้โครงการต่างๆที่ได้มาตรวจ ติดตามในครั้งนี้ มีความคืบหน้าอย่างน่าพอใจ และเป็นรูปธรรม

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube