fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” คุยGISTDAหารือใช้ประโยชน์ข้อมูลดาวเทียมแก้ปัญหาประเทศ

Featured Image
“พิธา” คุย GISTDA หารือใช้ประโยชน์จากข้อมูลดาวเทียม สนับสนุนเชิงนโยบายเพื่อการบริหารจัดการปัญหาสำคัญของประเทศ

 

 

ที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยแกนนำพรรคก้าวไกล นำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และศุภโชติ ไชยสัจ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ได้เข้าเยี่ยมชมภารกิจของ GSTDA เพื่อหารือถึงศักยภาพในการ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลดาวเทียม และภูมิสารสนเทศ ในการสนับสนุนเชิงนโยบายเพื่อการบริหารจัดการปัญหาสำคัญของประเทศ

 

 

ขณะเดียวกันนายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GSTDA กล่าวว่า สำนักงานได้เน้นความสำคัญกับภารกิจอวกาศของ GISTDA ในฐานะหน่วยงานด้านอวกาศของประเทศไทย ซึ่งใช้เทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศเพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะในการจัดการกับปัญหา PM 2.5 อุทกภัย ภัยแล้ง การเกษตร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งส่งผลให้สามารถประเมินพื้นที่ที่เสี่ยงภัยพิบัติได้ และคาดการณ์ผลผลิตทางการเกษตรเพื่อให้มีการวางแผนการผลิต และการบริหารจัดการเกษตรรายแปลงที่เหมาะสม

 

 

นอกจากนี้ GISTDA ยังได้มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศที่ทันสมัยเพื่อสร้างโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจอวกาศ (New SPACE ECONOMY) โดยผลักดันให้มีกฎหมาย ได้แก่ (ร่าง) พระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. … รวมถึงการพัฒนาแผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ เพื่อให้ประเทศไทยมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมอวกาศที่ก้าวหน้า อีกทั้ง ยังมุ่งพัฒนาดาวเทียมในประเทศไทย เพื่อให้สามารถสร้างด้วยขีดความสามารถจากภายในประเทศ

 

 

นอกจากนี้ การวิจัยเทคโนโลยีอวกาศยังส่งเสริมให้เกิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการก่อสร้างท่าอวกาศยาน (Spaceport) เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนกฎหมาย และนโยบายด้านอวกาศ และภูมิสารสนเทศของประเทศไทยในระยะยาว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube