fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”รับห่วงโหวตนายกฯติดเดดล็อก

Featured Image
“สุทิน” ต้องตกลงประธานสภาฯให้ได้ เพื่อไปสู่เลือกนายกฯ จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด รับห่วงโหวตนายกฯติดเดดล็อก

 

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ โดยการที่ กกต.ประกาศ ครั้งเดียว 500 คน ทำให้เงื่อนไขการเลือกประธานสภาฯ ต้องเร็วขึ้น ต้องตกลงปมประธานสภาฯ ให้ได้ เพื่อนำไปสู่การเลือกนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล พร้อมมองว่า การที่ กกต.ประกาศทีเดียว 500 คน เมื่อมีการแบ่งโควตารัฐมนตรี และกรรมาธิการในสภาฯ กมธ. หาก กกต. มีการสอยทีหลังก็จะเกิดแรงกระเพื่อม มีปัญหาตามมาในอนาคต อีกทั้งเป็นห่วงคดีความในตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยังมีอยู่ ว่าเวลาจะสัมพันธ์กันหรือไม่กับศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องที่น่าติดตาม

 

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะติดเดดล็อกหรือไม่ เพราะต้องใช้เสียง สว. ด้วยนั้น มองว่า อาจเป็นอีกเดดล็อคและเป็นเรื่องที่ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน แม้กระทั่งตำแหน่งประธานสภาฯ หากมีการแข่งกัน ก็จะรวมไปถึงการโหวตเลือกนายกฯ ด้วย ซึ่งในการยกมือโหวตจะเกิดความยุ่งยากอีก

 

ทั้งนี้ การที่ฝ่ายตรงข้าม จะเสนอชื่อ นายกฯ แข่ง ก็ถือเป็นสิทธิ์ หากอ้างใช้สิทธินั้น จะยุ่งเช่นกัน ดังนั้น ต้องพูดคุยประสานงานกันให้มากขึ้น

 

สำหรับการพูดคุย สว. ประเมินยากว่ามีแนวโน้มอย่างไร เพราะมาจากหลากหลาย มีความคิดตัวเอง เป็นอิสระชน ส่วนสถานการณ์การเมืองจะยาวไปจนหมดอายุ สว. ในเดือนพฤษภาคมปีหน้าหรือไม่ นายสุทิน เชื่อว่า ไม่ถึงขั้นนั้น เพราะการตั้งรัฐบาล ควาดว่าจะ อยู่ใน 1-2 เดือนนี้ แต่จะตั้งยากกว่าเดิม ทั้งนี้ หากมีแต่ ส.ส. ก็ตั้งรัฐบาลไปได้นานแล้ว นั่นเป็นผลพวงมาจากรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่เปิดทางให้ สว.โหวตเลือกนายกฯได้ จึงจำเป็นต้องมีแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะใช้มานานแล้ว ที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้น สมควรที่จะสังคายนา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube