fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยแนะแก้ปัญหาเรื้อรังภาระงานบุคลากรการแพทย์

Featured Image
ไทยสร้างไทย แนะแก้ปัญหาเรื้อรังภาระงานบุคลากรทางการแพทย์ ต้องมุ่งสร้างวินัยสุขภาพ ลดปริมาณผู้ป่วย ชู หมอมือถือ – mobile doctor ด้วยเทคโนโลยี AI

 

 

 

นางสาวสุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง กรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข แถลงเรื่องการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ว่าพรรคไทยสร้างไทยเข้าใจปัญหา และได้สื่อสารนโยบายมาตลอดว่า การสร้างสังคมอุดมสุขภาพ จะช่วยให้ระบบสาธารณสุขยั่งยืนทุกมิติ โดยเฉพาะภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์

 

 

โดยปัญหาแพทย์ พยาบาลลาออกจากโรงพยาบาลรัฐ สาเหตุหลักมาจากภาระงานที่หนักจากการดูแลผู้ป่วย การบรรจุข้าราชการแพทย์-พยาบาล และเพิ่มค่าตอบแทนจะเป็นการชะลอการลาออก แต่ปริมาณผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกปีเป็นปัญหาเรื้อรังที่ทำให้ปริมาณบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งมีเท่าใดก็ไม่เพียงพอ ทำให้ส่วนหนึ่งตัดสินใจลาออกไปอยู่โรงพยาบาล คลินิกเอกชน หรือประกอบธุรกิจอื่น”

 

 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องมุ่งสร้างวินัยประชาชนในการดูแลสุขภาพ จากการมีส่วนร่วมของทุกส่วนของสังคม และผลักดันให้เกิดพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ ลดไขมัน ความดัน น้ำตาล น้ำหวาน ปิ้ง-ย่าง ยาเสพติด เหล้า-บุหรี่ อาหารปลอดภัย ส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อลดโรคที่เกิดจากพฤติกรรม ซึ่งในสมัยที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้จูงใจคนออกกำลังกายเต้นแอโรบิคจนไวรัลไปทั่วประเทศ รวมถึงการลดอุบัติเหตุที่เกิดจากวินัยการขับขี่ และการดื่มสุรา ซึ่งเป็นความบกพร่องของบุคคลที่บุคลากรทางการแพทย์ ต้องแบกภาระรักษาโดยปฏิเสธไม่ได้”

 

ขณะเดียวกัน ไทยสร้างไทยสนับสนุนการสร้างความเข้าใจในการดูแลตนเอง บรรเทารักษาโรคเบื้องต้น จากหมอมือถือ – mobile doctor โดยการใช้ข้อมูลที่ถูกต้องจาก AI รวมถึงการมีวินัยในการรับการรักษา เช่นการทานยาตรงเวลา การกายภาพ และหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นโรคเพื่อให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การตั้งเป้าหมายสังคมอุดมสุขภาพของไทยสร้างไทยจะเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างยั่งยืน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube