fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวลิต” เรียกร้อง “บิ๊กตู่” แสดงสปิริต

Featured Image
“ชวลิต”เรียกร้อง”บิ๊กตู่”แสดงสปิริตกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ

 

 

 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 และ พ.ศ.2566 ให้ความเห็นกรณี ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่แสดงสปิริตลาออกกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้
พ.ร.บ.อุ้มหาย ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ยุบสภา ฯ ไปแล้ว นั้น

 

 

 

มีความเห็นต่างที่อยากจะเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ แสดงสปิริตลาออกอีกครั้ง เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ได้ใช้เทคนิคทางการเมืองอยู่จนใกล้จะครบวาระ 4 ปี จึงยุบสภา ซึ่ง เหตุผลในการยุบสภาก็เป็นที่ทราบกันดีอีกเช่นกันว่า เพื่อให้นักการเมืองได้ไปสังกัดพรรคการเมือง ในเวลาที่เข้าเงื่อนไขคุณสมบัติการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เฉพาะอย่างยิ่ง พรรคการเมืองที่ พล.อ. ประยุทธ์ ไปเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จำเป็นอย่างยิ่งที่สมาชิกจะต้องมีคุณสมบัติการเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในเวลาที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้เข้าเงื่อนไขตามคุณสมบัติที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้ ทันกำหนดเวลา

 

 

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า เหตุผลในการยุบสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยว่า การออก พ.ร.ก. ของรัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญ แต่อย่างใด ความจริงถ้า พล.อ. ประยุทธ์ ฯ ไม่แสดงท่าทีให้ความเห็นในเชิงเหน็บแนมการเตรียมงานในระยะเปลี่ยนผ่านของคณะที่เตรียมการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ตนคงไม่ย้อนไปกระตุกความคิดว่า ใครควรแสดงสปิริตมากกว่ากัน

 

 

และอยากจะเสนอแนะในทางการเมืองเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้ปรากฎไว้ว่า เมื่อเหตุผลในการออก พ.ร.ก. สำคัญของรัฐบาล ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ควรแสดงสปิริตลาออก ไม่ควรหาเหตุผลแบบข้างๆคูๆ ที่ไม่ตรงประเด็น เฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ควรกังวลว่าใครจะรักษาการ เพราะ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ได้วางบรรทัดฐานไว้อยู่แล้วเพื่อไม่ให้การบริหารราชการแผ่นดินเกิดสูญญากาศ ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงสปิริตอีกครั้งครับ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube