fbpx
Home
|
ข่าว

“พรเพชร” ไม่ชี้นำสว.โหวตนายกห่วงมีกดดัน

Featured Image
“พรเพชร” ไม่ชี้นำสว.โหวตนายกห่วงมีกดดันปัดคุยกก.ไม่ยุ่งเลือกปธ.สภา

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสกดดันส.ว.ให้เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้มองอะไรเพราะเป็นกระแสกดดันตามโซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากที่ผ่านมามีการเปิดประชุมวุฒิสภาไปเพียงแค่ครั้งเดียว แต่สมาชิกวุฒิสภาทุกคนมีวุฒิภาวะ มีความรู้ และความตั้งใจ

 

 

ที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศ และแต่ละคน ก็มีความคิดเป็นของตัวเองและมีความเป็นอิสระ แต่ความเป็นอิสระไม่ได้หมายความว่าต้องทำตามอำเภอใจ แต่ต้องคิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติ จึงเชื่อมั่นว่า ทุกคนจะยึดประโยชน์ของประเทศชาติ แต่การที่จะมีใครมาว่าวุฒิสภา เชื่อว่าคนที่มาว่าวุฒิสภาเป็นคนส่วนน้อย แต่อาจจะเสียงดังกว่า

 

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เคยให้แนวทางกับวุฒิสมาชิกในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะตนมีหน้าที่เป็นรองประธานรัฐสภา จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะแนะนำใครได้ และยังไม่มีคณะเจรจาจากทางพรรคก้าวไกลมาพูดคุยกับตนเอง เพื่อขอให้ สว. โหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมย้ำว่า ตนอยู่ในฐานะรองประธานรัฐสภา จึงไม่เหมาะสม

 

 

โดยตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ตนเคยพูดไว้แล้วว่า ขอให้ยึดหลักอะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งเชื่อว่าวุฒิสมาชิกทราบเรื่องนี้อยู่แล้ว ตนไม่เคยชี้นำ เพราะมั่นใจในสมาชิกมามีความตั้งใจที่จะทำงานให้ดี และปฏิเสธข่าวกรณีที่ ส.ว. ตั้งวอร์รูมศึกษาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ทราบตามที่เป็นกระแสข่าว เพราะตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

ส่วนก่อนหน้านี้ประธานวุฒิสภา เคยให้ความเห็นว่า หลังเลือกตั้งหากเกิน 300 เสียง ก็มีสิทธิ์ชอบทำในการจัดตั้งรัฐบาล นายพรเพชร กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดเรื่องนั้น และไม่เคยพูดถึงเรื่องตัวเลข สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าว กดดันส.ว.ให้เลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายพรเพชร กล่าวว่าได้รับทราบจากข่าวและสื่อมวลชน แต่มองว่า การพิจารณา และการตัดสินใจ ของ สว.ยังมีเวลา เพราะตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้วางไทม์ไลน์ไว้ ยังมีเวลาประมาณ 2 เดือน

 

หากตามกระแสกล่าวเกิดขึ้นจริง มีความรุนแรงหรือเหมาะสมหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่มีปรากฏ จึงไม่อยากพูดดักคอ แต่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของ สว.จะปฏิบัติหน้าที่ คงไม่หวาดกลัว ตามกระแสข่าว ส่วนเหมาะสมหรือไม่ตอนนี้ตนยังไม่รู้ว่าใครไปกดดัน

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกนายกรัฐมนตรีจะมีการเลือกประธานสภาฯ ก่อน สำหรับคุณสมบัติของประธานสภานั้น ตนอยู่ในฐานะที่ไม่สามารถพูดได้ว่า อยากได้ประธานสภาแบบไหนหรือใครดี ไม่ดี แต่เข้าใจว่า การเลือกประธานสภาฯนั้น เลือกมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านการเลือกตั้งมา ดังนั้นตนในฐานะเป็นรองประธานรัฐสภาก็เชื่อมั่นว่าจะทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เชื่อมั่นในคุณวุฒิและวัยวุฒิ รวมถึงความตั้งใจ และความรู้ของคนที่จะมาเป็น ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ตนก็ยังมั่นใจว่า จะทำงานร่วมกันได้

 

พร้อมกันนี้ นายพรเพชร กล่าวถึงกรณีที่ สว.ถูกหมายเรียกจะส่งผลถึงภาพลักษณ์ของ สว.หรือไม่ว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนในแง่ของจริยธรรม หากมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายความผิด ก็ให้ดำเนินการตามประมวลจริยธรรม ส่วนจะเหมาะสมในการทำหน้าที่ต่อหรือไม่ เพราะไม่ทราบว่าขณะนี้อยู่ในกระบวนการใดแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube