fbpx
Home
|
ข่าว

22 เสียงปชป.มอบ “เฉลิมชัย” ตัดสินใจทางการเมือง

Featured Image
ว่าที่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ 22 คน มอบอำนาจ “เฉลิมชัย” ตัดสินใจทางการเมือง เตรียมนัดประชุม 24 พ.ค. นี้ ประกาศชัดไม่ร่วมพรรคก้าวไกล จับตา กก.บห.ชุดใหม่ วางตัว “เดชอิศม์” หัวหน้าพรรค “ชัยชนะ” เลขาฯ

 

 

รายงานความเคลื่อนไหว พรรคประชาธิปัตย์ (18 พฤษภาคม) กลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ ส.ส.สงขลาได้มีการพูดคุยกัน โดยเป็นมติว่า ส.ส.เขตทั้งหมดที่ชนะการเลือกตั้ง 22 คน

 

 

ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช 6 ที่นั่ง ได้แก่ เขต 1 นายราชิต สุดพุ่ม เขต 2 นายทรงศักดิ์ มุสิกอง เขต 3 นายพิทักษ์เดช เดชเดโช เขต 4 ว่าที่ ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ เขต 5 นายชัยชนะ เดชเดโช เขต 9 นางอวยศรี เชาวลิต

พัทลุง 2 ที่นั่ง ได้แก่ เขต 1 นางสุพัชรี ธรรมเพชร เขต 3 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ตรัง 2 ที่นั่ง ได้แก่ เขต 3 น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ เขต 4 นายกาญจน์ ตั้งปอง ปัตตานี 1 ที่นั่ง เขต 4 นายยูนัยดี วาบา

สงขลา 6 ที่นั่ง ได้แก่ เขต 1 นายสรรเพชร บุญญามณี เขต 3 นายสมยศ พลายด้วง เขต 5 นายเดชอิศม์ ขาวทอง น.ส.สุภาพร กำเนิดผล เขต 8 พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เขต 9 นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง

 

 

ภาคอื่นๆ ประจวบคีรีขันธ์ 2 ที่นั่ง ได้แก่ เขต 2 นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ เขต 3 นายประมวล พงศ์ถาวราเดช
อุบลราชธานี 1 ที่นั่ง เขต 2 นายวุฒิพงษ์ นามบุตร
สกลนคร 1 ที่นั่ง เขต 2 นายชาตรี หล้าพรหม
แม่ฮ่องสอน 1 ที่นั่ง นายสมบัติ ยะสินธุ์

 

ทั้งนี้ ได้มีการมอบอำนาจให้นายเฉลิมชัย เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจ ในการทำงานการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งในเรื่องของการ สรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงการจะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่
ซึ่งเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจน จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล กับพรรคก้าวไกล แต่หากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้สถานการณ์พลิก เป็นพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ค่อยมาพิจารณาอีกครั้ง

 

 

ส่วนการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทำให้ต้องเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ภายใน 60 วัน ซึ่งเป็นกรอบเวลาเดียวกับที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องรับรอง ส.ส. ภายใน 60 วันเช่นกัน ทั้งนี้ ตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ คะแนนเสียงของ ส.ส.จะมีน้ำหนักมาก เท่ากับว่านายเฉลิมชัย มีอำนาจเบ็ดเสร็จภายในพรรค โดยในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ รักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค จะมีการนัดประชุมหารือถึงกรอบการสรรหาคณะกรรมการชุดใหม่

 

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวด้วยว่า ว่าที่ ส.ส. ที่ชนะการเลือกตั้ง แสดงออกชัดเจนว่า จะไม่สนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคกลับมาเป็นหัวหน้าอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นอุปสรรค หากจะร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะว่าที่ส.ส.สายภาคใต้ 17 คน มีการประสานขอให้สนับสนุน นายสุชัชวีร์สุวรรณสวัสดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค แต่จากการตรวจสอบนายสุชัชวีร์ ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการทาบทานหรือพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว และขอไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเบื้องต้นว่า มีการวางตัวให้นายเดชอิศม์ เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนนายชัยชนะ เป็นเลขาธิการพรรค โดยมีนายเฉลิมชัย จะอยู่ช่วยงานเบื้องหลังเหมือนนายเนวิน ชิดชอบ ผู้อยู่เบื้องหลังพรรคภูมิใจไทย พร้อมยืนยัน นายเฉลิมชัยจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ภายในพรรค รวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรี หากร่วมรัฐบาล

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube