fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ยันครม.เคาะงบ 3,500 ล. อุ้มค่าไฟช่วยปชช. รอชงกกต.

Featured Image
นายกฯบอก ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3,500 ล้านช่วย ประชาชนเดือดร้อน ส่งกกต.พิจารณาต่อ

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กช่าวภายหลังการประชุมว่าวันนี้มีหลายเรื่องต้องพิจารณา โดยเฉพาะ การใช้งบประมาณที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งหลายคนคงรอฟังว่ารัฐบาล จะดูแลเรื่องพลังงานอย่างไร ที่ผ่านมาก็ให้ย้อนกลับไปดูว่ารัฐบาลดูแลค่าไฟอย่างไร สำหรับผู้ใช้ไม่เกิน 150 กับ 300 หน่วย และวันนี้เพิ่มการดูแลในส่วนผู้ใช้ไฟ 500 หน่วย

 

 

ซึ่งความเป็นไปของเรื่องพลังงานมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย ในส่วนของพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียนยังอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้าง ไม่ได้เอามาใช้จ่ายบวกรวมตรงนี้ เป็นเรื่องของอนาคตเป็นคนละเรื่องกันเพราะเป็นเรื่องอนาคต โดยจะชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลัง รวมถึงในส่วนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ขอให้ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เราพยายามทำให้ดีที่สุดแล้ว

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังบอกว่าเป็นข้อกังวลเหมือนกัน โดยเฉพาะที่มีการไปหาเสียง เรื่องพลังงานของพรรคการเมืองต่างๆว่าจะลดเท่านั้น เท่านี้ ถ้ามาดูข้อเท็จจริง มันมีรายละเอียดอีกมาก ทั้งเรื่องเหตุผลและความเป็นจริง สิ่งสำคัญที่สุดคือการพยายามทำให้ประเทศไทย มีการเจริญเติบโตทางด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งที่เราอนุมัติช่วยเหลือค่าไฟ 2 งวดมันทำให้เกิดภาระ

 

 

ส่วนที่บอกว่าผลิตไฟฟ้าสำรองเกิน 50-60% ไม่ใช่ตัวเลขนั้น ขอให้เข้าใจอย่าไปหาเสียงทำให้เกิดความตื่นตระหนก ทำให้การบริหารทำไม่ได้ ซึ่งวันนี้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ อนุมัติ เพิ่มเติมให้มีการต่อขยายช่วยกลุ่มเปราะบาง ออกไปอีก 4 เดือน และเพิ่มเติมในกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้า500 หน่วยขึ้นไป ลด 150 บาท และค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

ทั้งประชาชนและอุตสาหกรรมค่าไฟจะเท่ากัน จากเดิมที่เสียสละจ่ายหน่วยยละ 5 บาท เป็นภาระของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งนายกฯก็ดูแลหมด พร้อมบอกว่าการดูแลคนส่วนใหญ่มันลำบากเหมือนกัน แต่ละประเภทมีคนเท่าไหร่ ก็ต้องมุ่งเป้าว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

 

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงงบประมาณที่ใช้ในการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ในเดือนพฤษภาคมนี้ ใช้งบ 3,500 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาใช้ไปแสนกว่าล้าน รวมถึงเรื่องการลดภาษี หากต่อไปอีกก็จะใช้กว่าหมื่นล้านบาท

 

 

โดยวันนี้มติครม.เห็นชอบร่วมกันและจะนำส่ง กกต. พิจารณา เพื่อนำงบกลางมาใช้ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งสถานการณ์ค่าพลังงานยังไม่แน่นอน ราคาขึ้นลงอยู่แบบนี้มาตลอด ต้องดูว่าจะทำอย่างไร ต้องแก้ปัญหาไป ซึ่งงบประมาณก็จำกัดพอสมควร หนี้ที่เกิดจากพยุงราคาพลังงานซึ่งเป็นการดำเนินการของรัฐวิสาหกิจ

 

 

ยืนยันรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วนที่ร่วมบริหารจัดการพลังงาน เพราะรัฐบาลไม่สามารถจะลงทุนทั้งหมดได้ ดังนั้นจึงให้เอกชนเข้ามาลงทุนด้วยแต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย กติกาที่มีอยู่ สิ่งใดที่เป็นปัญหาด้านกฎหมาย กระทรวงพลังงานก็ได้ดูแลในเรื่องสัญญาต่างๆ ให้กรมอัยการพิจารณาดูแล้ว ขณะนี้ได้รับรายงานมาแล้วว่าเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรม

 

 

พร้อมกันนี้นายกฯยังอธิบายด้วยว่าการช่วยเหลือค่าไฟจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยจะเป็นการช่วยเหลือค่าไฟในหน้าร้อน 1 เดือน(พฤษภาคม) ซึ่งตากสภาพอากาศร้อนทำให้มีการใช้ไฟฟ้าที่สูงกว่าปกติ โดยเฉพาะการเร่งความเย็นของแอร์ ซึ่งมีการชี้แจงมาแล้วว่ามีการใช้เพิ่ม 2-3 เท่า หลายคนบอกเปิดแอร์เหมือนเดิม ซึ่งการเร่งแอร์ให้เห็นขึ้นค่าไฟก็เพิ่มขึ้นเป็น 2-3 เท่า

 

 

ดังนั้นการที่จะเอาบิลค่าไฟฟ้ามาดู อย่าเอามาเทียบเฉพาะด้านขวามือ ให้ดูทั้งหมด กรุณาเสนอให้ครบ โดยให้ดูบิลฝั่งซ้ายที่เป็นหน่วยวัดไฟฟ้าด้วยว่าเดือนนี้กับเดือนที่ผ่านมาค่างกันอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะเข้าใจกันผิด

 

 

ในช่วงท้ายนายกถามผู้สื่อข่าวถามผู้สื่อข่าวว่ามีอะไรจะ ถามอีกหรือไม่พอแล้วเรื่องพลังงานปวดหัว ก่อนจะขอบคุณสื่อและประชาชนทุกคน ก่อนจะบอกอีกว่าวันนี้พูดในนามรัฐบาล และขอขอบคุณ พรรคร่วมรัฐบาลและรองนายกฯ และบรรดารัฐมนตรีที่ส่วนใหญ่เข้ามามาประชุม ครม. แต่บางคนก็จำเป็น มีการลาเป็นเรื่องปกติ ซึ่งตามจริงก็ลาได้หมด แต่อย่างว่าแต่ละคนมีภารกิจแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตามทุกคนต้องได้รับบันทึกการประชุม ทุกท่าน ไม่ว่าจะอยู่หรือไม่ เพราะถือเป็นมติครม. ในการขับเคลื่อนด้วยกัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube