Home
|
ข่าว

“ศรีสุวรรณ” ยื่นปธ.สภา ฟัน ส.ส.บัญชีรายชื่อก้าวไกล

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” ยื่นประธานสภา ฟัน ส.ส.บัญชีรายชื่อก้าวไกล เตรียมร้อง กกต.-ปปช.เอาผิดด้วย

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรผ่านนางผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 43 ของพรรคก้าวไกล ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก มีความคิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติเครื่องหมายครุฑพ่าห์ ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

ได้มีคำพิพากษาตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จำคุก 3 เดือนปรับ 3,000 บาท ซึ่งระยะเวลาผ่านมาเป็นปีแล้วแต่ทางสภายังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ โดยในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่า สมาชิกภาพ ส.ส.จะสิ้นสุดลง เมื่อต้องคำพิพากษาถึงที่สุด แม้โทษจำคุกจะรอลงอาญา

 

ทั้งนี้ เมื่อ ส.ส.รู้ตัวอยู่แล้วว่า ต้องคำพิพากษา แต่ไม่ได้แจ้งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรรับทราบ จึงถือว่าผิดเรื่องจริยธรรมด้วย ถึงที่สุดแล้วเรื่องนี้ต้องนำไปสู่การถอดถอนสมาชิกสภาพ นอกจากนี้ สมาคมฯ จะไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ด้วย เพราะจะต้องเรียกคืนเงินเดือน คืนค่าตอบแทนและค่าเบี้ยประชุม ค่าผลประโยชน์ ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนปี 64 กลับคืนสู่งบแผ่นดิน เพราะสิ่งที่ได้มาเป็นไปโดยมิชอบ

 

โดยนางผ่องศรี กล่าวว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติ แต่จะหาช่องทางในการยื่นเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติให้นายศรีสุวรรณทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล ลำดับที่43 คือ “นายสุรวาท ทองบุ” ทั้งนี้ จากคำพิพากษาปรากฏชื่อของ “นายทวีศักดิ์ ทักษิณ”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube