fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” รับกลัวยุบพรรค-ไม่เปลี่ยนใจหนีพปชร.

Featured Image
“สมศักดิ์” รับกลัวซ้ำรอยถูกยุบพรรครอบ 3 หลัง กกต.ออกกฎใหม่ แนะต้องฟังเสียวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน ย้ำไม่เปลี่ยนใจหนี พปชร. ยึดตาม “สุริยะ” ไปไหนไปด้วย

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกต ออกระเบียบว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ.2566 ที่ปรับแก้เรื่องการยุบพรรคการเมือง ทำให้รวดเร็วเหมือนเป็นการติดเทอร์โบ ว่า กกต. ถือเป็นหน่วยงานที่มีสิทธิ์ที่จะออกประกาศได้ แต่การประกาศเดิมใช้ระยะเวลา 3 ปี 7 ปี แต่เมื่อมาใช้ 3-7 เดือน ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์

 

เมื่อถามว่าประกาศดังกล่าวนี้มีผลย้อนหลังทางพรรคพลังประชารัฐมีความกังวลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็มีผลกับทุกพรรคที่มีคดีความอยู่ แต่ก็มีความแตกต่างกันไป พร้อมย้ำว่า อดีตมีความล่าช้าแต่เมื่อมีการปรับให้มีความรวดเร็วก็จะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าถูกต้องหรือไม่ และยังมองว่า ในการทำกฎหมายต้องทำประชาวิจารณ์หลายๆ รอบ

 

ส่วนที่สังคมมองว่าพรรคพลังประชารัฐ จะตกเป็นเหยื่อในการยุบพรรคเป็นพรรคแรก หลังออกประกาศนี้ เพราะมีประเด็นร้อนรับเงินบริจาคจากกลุ่มทุนจีนสีเทา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องถามยังฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐว่าเดือดร้อนขนาดไหนอย่างไร แต่ตนไม่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ พร้อมทั้งปฏิเสธว่าจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร

 

เมื่อถามว่าหวั่นหรือไม่เพราะช่วงนี้เป็นช่วงใกล้การเลือกตั้ง นายสมศักด์ กล่าวว่า ในชีวิตห่างกันเมืองมีประสบการณ์ยุบพรรคแล้วถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี พร้อมมองว่า การยุบพรรคสามารถทำได้ง่ายเหมือนกัน ถ้าหากต้องการให้ยุบหรือมีพลังอะไรเข้ามา ซึ่งต้องดูว่าถ้าพรรคการเมืองมีพลังต่อต้านการยุบก็คงไม่ง่าย พร้อมยอมรับ การยุบพรรคการเมืองเป็นสิ่งที่กลัวที่สุด ซึ่งก็ต้องมีเหตุแห่งปัญหา

 

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ในฐานะที่เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวกลุ่มสามมิตรจะย้ายพรรคในช่วงโค้งสุดท้ายยุบสภา ว่า 7ก.พ.ถือว่าหมดเวลาที่จะย้ายพรรค แต่ยืนยัน ว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไปไหน ตนก็ไปด้วยเพราะฉะนั้นนักข่าว ก็ไม่ต้องมาถามตน นายสุริยะ ว่าอย่างไร ก็ว่าตามนั้น

 

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อมีการยุบสภาแล้ว ก็มีช่วงเวลาที่สามารถจะย้ายพรรคได้อีก นายสมศักดิ์ ระบุว่า “ก็ไม่รู้สิ ไปเปิดทางให้เขา” และเมื่อถามว่าหากยุบสภาแล้วไม่เปลี่ยนใจใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ยังคงย้ำว่า ไม่เปลี่ยนใจและ ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกับนายสุริยะ เพิ่มเติม ซึ่งให้เขาเป็นคนตัดสินใจ เพราะรู้จักกันมานาน 30 ปี

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube