fbpx
Home
|
ข่าว

“มัลลิกา” เตรียมชงปชป.ชู “แผนพลิกศก.ด้วยพลังงานทดแทน”

Featured Image
“มัลลิกา” เตรียมชง ปชป. ชู “แผนพลิก เศรษฐกิจประเทศด้วยพลังงานทดแทน” เน้นกระจายทุนขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่” เท่าเทียมเป็นธรรม

 

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังการอภิปรายมาตรา 152 ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรผ่านไป ชัดเจนว่า ทุนใหญ่ทางด้านพลังงานครอบงำตั้งแต่รัฐบาลยันฝ่ายค้าน ขณะเดียวกัน ก็มีบทบาทและอำนาจมากถึงขั้นพยายามเป็นผู้จัดการรัฐบาลและพยายามทำตัวเชื่อมโยงการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตทั้งที่การเลือกตั้งและคะแนนจากประชาชนยังไม่ปรากฏ โดยทุนใหญ่เหล่านี้พยายามนำความมั่นคงของชาติเป็นตัวประกัน ถือว่า ลักษณะที่เกิดขึ้นเป็นความเสื่อมถอยของการเมืองอย่างยิ่ง

 

 

สำหรับการประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค วันพรุ่งนี้ (21 กพ.) จะเสนอแผนยุทธศาสตร์นโยบายทางด้านพลังงานของพรรคโดยเน้นยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนแบบเท่าเทียมทั่วไทย โดยคำนึงถึงยุทธศาสตร์พลังงานแห่งชาติให้ประสบความสำเร็จ โดยใช้กลยุทธ์อย่างทันสมัยกระจายรายได้และการลงทุนทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นภาคใต้ภาคกลาง ตะวันตก ตะวันออก กรุงเทพมหานครภาคอีสาน และภาคเหนือ ซึ่งทุกภูมิภาค มีการสร้างสายส่งไฟฟ้าอย่างครอบคลุมทั่วไทยมาแล้วตั้งแต่ปี 2558 และถือว่าในแผนนโยบายนี้จะเป็นการปฏิรูปพลังงานอย่างชัดเจน

 

 

ทั้งนี้ ตนจะเสนอนโยบายด้านการบริหารนโยบายแผนงานและมาตรการด้านพลังงานของประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ เน้นการกำหนดราคาพลังงานติดตามดูแลประสานงานสนับสนุนเร่งรัดทุกส่วน ทั้งราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชนที่เกี่ยวข้องกับพลังงานให้เป็นไปตามแผนนโยบายเพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า พร้อมทั้งทำการประเมินผลการปฏิบัติตามนโยบาย

 

 

โดยแผนนี้จะใช้ชื่อว่า “PDP2023” สาระสำคัญคือการจัดทำแผนพลังงานชาติด้วยการกระจายสัดส่วนเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กำหนดกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองของประเทศและกระจายแหล่งผลิตไฟฟ้า แผนนี้ให้ใช้มาตรการผสมผสานทั้งการบังคับและสนับสนุนจูงใจการให้เอกชนเป็นหุ้นส่วนสำคัญในการส่งเสริมและดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน

 

 

การใช้มืออาชีพและบริษัทจัดการพลังงานเป็นกลไกสำคัญการเพิ่มการพึ่งพาตนเองด้านเทคโนโลยีและเสริมสร้างธุรกิจผลิตสินค้าที่มีประสิทธิภาพพลังงานสูง โดยใช้ 5 กลยุทธ์ คือ การบังคับด้วยกฎระเบียบและมาตรฐาน การส่งเสริมพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาสั่งการพัฒนากำลังคนและความสามารถเชิงสถาบัน การสร้างความตระหนักและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การส่งเสริมสนับสนุนอนุรักษ์พลังงาน และเพื่อป้องกันการได้ผู้ผลิตที่ไม่มีความพร้อมซึ่งจะกลายเป็นภาระและเสียเวลาเสียโอกาสดังที่ผ่านมาจึงมีการให้กำหนดเงื่อนไขความพร้อมเลือกผู้ผลิตที่มีความพร้อม 4 ด้าน คือ ด้านแหล่งเงินทุน ด้านที่ดินทำโครงการ ด้านเทคโนโลยีและด้านใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube