fbpx
Home
|
ข่าว

“เอกสิทธิ์” ชง “ดีอีเอส” ใช้งบพัฒนาแอพฯ เช็คค่าฝุ่น PM 2.5

Featured Image
“ส.ส.เอกสิทธิ์’ ” ชง “ดีอีเอส” ใช้งบกองทุนดิจิทัลพัฒนาแอปฯ เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ฟรี ปชช.เข้าถึงง่าย กระตุก ก.คมนาคม ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าEV -ลดภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ -ลดลิสซิ่งดอกเบี้ยต่ำ

 

 

นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หารือก่อนการประชุมสภาถึงปัญหาฝุ่นPM 2.5 ว่า โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ มีหลายคนมีอาการเวียนหัว ลมเป็นพิษ ซึ่งถือเป็นอาการเบื้องต้น ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดฝุ่นPM 2.5 ร้อยละ55 เกิดจากควันรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ส่วน 35 % เกิดจากการเผาขยะ และ 10% จากโรงงานอุตสาหกรรม ตนจึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานกระทรวงคมนาคมโดยเฉพาะหน่วยงานที่กำกับดูแลการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าEV

 

 

ควรส่งเสริมให้มีการลดภาษีการนำเข้าให้มากกว่านี้ รวมไปถึงลดภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ ลดลิสซิ่งดอกเบี้ยต่ำสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าEV เพราะตอนนี้ต้นทุนสูงอยู่ พร้อมกันนี้ขอรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าEV มากขึ้น อีกทั้งให้กำหนดการเดินทางจากบ้านไปสู่สถานีรถไฟฟ้า และจากสถานีรถไฟฟ้าไปสู่ที่ทำงานให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ควรรณรงค์ให้ Work from home ในวันที่ค่า PM 2.5 สูง

 

 

“ขอฝากไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สนับสนุนงบประมาณในการสร้างแอปพลิเคชันในการตรวจสอบค่าPM 2.5 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสะดวกรวดเร็ว เพราะเท่าที่ทราบกระทรวงดีอีเอส มีกองทุนดิจิทัลที่จะสนับสนุนตรงนี้ ที่ผ่านมามีการสร้างแอปพลิเคชันประเภทนี้แล้ว แต่อยากให้พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่ายกว่าเดิม”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube