fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” แจงสภาฯ เหลือเวลา 5 สัปดาห์ขอทุกฝ่ายรักษาองค์ประชุม

Featured Image
“ชวน” แจงสภาฯ เหลือเวลา 5 สัปดาห์ ขอร้องฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่องค์ประชุม อย่าหนีปัญหา ชี้ยุบสภา ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา สภาฯล่ม ด้าน”อนุชา” ยันรัฐบาลสะดวกแจงอภิป่ายทั่วไป 152 กลางก.พ.

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมวิป 2 ฝ่าย และตัวแทนรัฐบาล โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมประชุม ว่า เวลาที่เหลืออยู่ของสภาอีก 5 สัปดาห์ จึงขอความร่วมมือเรื่ององค์ประชุม

 

 

แม้จะมีสมาชิกไม่เห็นด้วยกับกฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายกัญชา กัญชง สมาชิกสามารถแสดงออกความไม่เห็นด้วยโดยการลงมติไม่รับ แต่ถ้าไม่เห็นด้วยโดยการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ อย่างนี้เป็นการหนีปัญหา และเป็นการหนีตลอดไม่จบสิ้น กฎหมายก็ไม่ได้ผ่านการพิจารณา จึงขอร้องว่าให้ร่วมประชุมให้ครบ เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ได้จบ จึงขอความร่วมมือทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลว่าเป็นภาระหน้าที่แสดงความรับผิดชอบ ไม่หนีปัญหา

 

 

ทั้งนี้ ได้ขอให้นายอนุชา แจ้งต่อรัฐบาลในฐานะเสียงข้างมาก ช่วยบอกพรรคร่วมรัฐบาลรับผิดชอบเรื่องขององค์ประชุมให้มาก ส่วนฝ่ายค้านก็ขอความร่วมมือ แม้จะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนั้น แต่อยากให้ใช้วิธีการไม่รับ มากกว่าการไม่กดบัตรแสดงตนทำให้ไม่ครบองค์ประชุม เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นก็เหมือนหนีปัญหา

 

 

ส่วนกรณีที่มีคนเสนอให้ ประธานสภาฯ ควรเสนอให้นายกรัฐมนตรียุบสภา เนื่องจากเกิดเหตุการณ์สภาล่มบ่อยครั้ง นายชวน กล่าวว่า เวลา 5 สัปดาห์ที่เหลืออยู่ มีค่า เพราะมีกฎหมายสำคัญที่ค้างอยู่ เวลาอาจจะดูสั้น แต่สามารถพิจารณาเรื่องต่างๆ ได้อีกมาก การเสนอยุบสภาไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา แต่เป็นการตัดปัญหาที่เห็นองค์ประชุมไม่ครบแล้วรำคาญ

 

 

จึงของร้องทุกคนอย่าใช้วิธีหนีปัญหา และสู้กับปัญหา เพราะเห็นร่วมกันในการเลื่อนกฎหมายเหล่านี้ขึ้นมาพิจารณา ซึ่งตนเชื่อว่าสามารถทำได้ถ้าทุกคนร่วมมือกันอยู่ประชุมกันจนดึก แต่ถ้าองค์ประชุมไม่ครบแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะพิจารณากี่สัปดาห์ก็ยากที่จะให้ผ่าน หวังว่าคำขอร้องวันนี้จะทำให้องค์ประชุมดีขึ้น

 

 

สำหรับการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา152 นั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 1 จะนัดประชุมหารือวันที่25 ม.ค.นี้ เพื่อกำหนดวันอภิปราย และขออย่าไปกังวลว่ารัฐบาลจะหนีไม่ให้อภิปราย โดยการยุบสภา ถ้ารัฐบาลทำเช่นนั้น รัฐบาลก็พังและเสียหาย เท่ากับหนีการอภิปรายความเชื่อถือก็หมด ฉะนั้นข้อวิตกนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น

 

 

ด้านนายอนุชา กล่าวว่าต้องยอมรับมีรัฐมนตรีบางคนติดขัด ไม่สะดวกที่จะให้อภิปรายก่อน และเห็นว่าการจะให้อภิปรายต้นเดือนหรือกลางเดือนก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมากนัก เพราะหากรัฐมนตรีไม่อยู่ ก็ไม่สามารถที่จะชี้แจงได้

 

 

ขณะการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 24-25 ม.ค.นั้น วันแรกจะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ส่วนอีกวัน จะประชุมพิเศษ โดยจะนำญัตติของรัฐบาลเรื่องพิธีศาลฯ มาพิจารณาก่อน แล้วต่อด้วยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา272

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube