fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯกกต.จับตาอยู่รมต.-ว่าที่ผู้สมัครหาเสียงช่วง180 วัน

Featured Image
เลขาฯกกต.ยันจับตาอยู่ รมต.-ว่าที่ผู้สมัคร หาเสียง ช่วง 180 วัน แนะพรรคการเมือง หากไม่มั่นใจให้ทำหนังสือสอบถามได้

 

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงคำสั่งของ กกต. ในการจับตาการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่า ในช่วงนี้อยู่ในช่วงหาเสียง แต่ยังไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง และ กกต. ไม่แน่ใจว่าใครจะลงสมัครรับเลือกตั้งบ้าง จึงสั่งให้ทำเป็นข้อมูลเอาไว้แต่หากทำในนามพรรคการเมืองก็ถือว่าเป็นผู้สมัคร เพื่อทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และการเลือกตั้งที่เป็นธรรมจากการแข่งขันของทุกพรรคการเมือง เป็นหน้าที่ที่ต้องเก็บรวบรวมข้อมูล

 

 

อีกทั้งช่วงนี้นักการเมืองลงพื้นที่หาเสียงที่ไม่ต้องการให้เกิดข้อครหาว่า กกต. ไม่ดูแลกติกาในการแข่งขันให้เกิดความเป็นธรรม หากมีรัฐมนตรีไปทำหน้าที่ปกติ ก็ไม่เป็นไร การลงพื้นที่ไม่เพียงแค่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการในพื้นที่ก็ต้องระมัดระวัง ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ให้คุณหรือให้โทษกับผู้สมัคร ช่วงนี้อยู่ในช่วงหาเสียง

 

ขณะเดียวกัน ทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือ ส.ส. เข้าใจว่าจะเข้าใจกฎหมายดี กกต.ก็ทำงานของเรา จึงได้บอกกับผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดให้เก็บเป็นข้อมูล หากเป็นข้อมูลที่สุ่มเสี่ยงก็ให้รายงานตรงยัง กกต. หากสถานการณ์ที่เป็นปกติทั่วไป ไม่ต้องรายงานให้ทำเป็นบันทึกไว้เป็นข้อมูล เป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้ว

 

ส่วนในทางพฤตินัยในการหาเสียงจะเริ่มนับตั้งแต่ห้วงเวลาที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นความเข้มข้นในช่วงนี้ จึงยังไม่มากนั้น เพราะยังไม่แน่ชัดถึงเรื่องเขตการเลือกตั้ง จึงทำให้การหาเสียงจะทำให้เกิดกรณีถึงขั้นละเมิดกฎหมาย ตามรายงานจึงยังไม่มีเหตุการณ์ มีข้อร้องเรียนก็ต้องมาพิจารณาองค์ประกอบว่ามีความหมิ่นเหม่หรือไม่

 

สำหรับการประกาศของรัฐบาลมีวันหยุดยาวและอาจทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วง 7 พฤษภาคม 2566 นายแสวง กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับ กกต. แต่ กกต. ก็มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งตามปกติ ไม่ว่าจะตรงกับวันหยุดยาว4วัน หรือ 2 วัน ก็ตาม หากจะต้องมีการเลือกตั้งในวันดังกล่าว เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่า สภาจะยุบด้วยเหตุปัจจัยอะไร อาจจะยุบสภาก่อนหรืออาจจะอยู่ครบวาระก็ได้

 

อย่างไรก็ตาม นายแสวง เชื่อว่า พรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งจะเข้าใจดีกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เนื่องจากสาระสำคัญไม่ได้ต่างจากเดิม หากไม่มั่นใจก็สามารถทำหนังสือสอบถาม กกต. ทั้งส่วนกลางหรือจังหวัดก็ได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube