fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ยังไม่ได้คุย กกต. วางไทม์ไลน์ลต.-งบฯ5พันล้าน

Featured Image
“วิษณุ”กกต.ไม่ต้องประสานรัฐบาล นายกฯ ชี้มีข่าวเตือนระวังแล้ว ป้องกันคนทำตาม เผยยังไม่ได้คุย กกต.วางไทม์ไลน์เลือกตั้งใหม่

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ประสานมายังรัฐบาลในเรื่องการหาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่ง ไม่ต้องหารือ เพราะถ้าผิด กกต.ก็สั่งเลยว่าผิด แต่ถ้าคิดว่าเป็นเรื่อง ที่จะมีคนอื่นทำซ้ำอีก ก็จะออกประกาศเตือนเองที่ก็มีข่าวเตือนออกมาแล้วนี่

 

 

ทั้งนี้ ยังไม่จำเป็นต้องย้ำระเบียบกกต.ในที่ประชุมครม. เพราะกกต.ยังออกประกาศมาไม่หมด รวมไปถึง พ.ร.ป.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ ยังไม่มีผลใช้บังคับต้องไปอนุโลมตาม พ.ร.บ. และไม่ใช่อยู่ๆ จะสั่งได้ตามใจชอบ เนื่องจากกฎหมายฉบับใหม่ไม่เหมือนฉบับเก่า หากจะออกประกาศเตือนอะไรในขณะนี้ก็จะมีการสับสนว่าตามฉบับใหม่หรือฉบับเก่า และยังอยู่ในระหว่างคาบลูกคาบดอก

 

 

เมื่อถามว่าการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการการเมือง แต่กลับมีการเผยแพร่และถ่ายทอดผ่านทางเพจพรรคการเมือง สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า กฎหมายมีหลักว่า อย่าใช้ทรัพยากรทางราชการทั้งงบประมาณบุคคลและสถานที่ เอื้อประโยชน์การหาเสียงให้แก่ตนหรือผู้อื่นหรือพรรคการเมือง อย่าใช้เวลาในราชการ เพราะฉะนั้นจะสังเกตว่าจะมีการลาราชการ หรือไปในเวลา 4 โมงครึ่ง 5 โมงเพื่อหลบเลี่ยงในเรื่องเวลา รวมไปถึงใช้รถยนต์ส่วนตัว

 

 

เมื่อถามยามว่าหากเป็นการประชุมส่วนราชการแต่ใช้เพจทางการเมืองในการเผยแพร่สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่าเป็นความเสี่ยง ที่พรรคการเมืองจะนำไปถ่ายทอดเอง แต่ก็ต้องดูทั้งหมดว่าเป็นการถ่ายทอดธรรมดาหรือแฝงไปด้วยกันหาเสียง พร้อมกับยังระบุว่า? บุคคลที่เป็นบุคคลสาธารณะ ใครๆก็อยากจะเห็นอยากจะรู้ แต่ต้องไปดูคำพูดที่โปรยหัว คำพูดที่ตบท้ายหรือคำพูดที่พูดในการประชุม แต่ยืนยันว่า ไม่ได้มีการห้ามทำกิจกรรมทางสังคมใดๆ อยากไปงานศพก็สามารถไปได้สามารถให้ซองได้ แต่ห้ามเกิน 3,000 บาท พร้อมกับระบุว่าเลือกตั้งมาหลายหนแล้วพูดให้เป็น ถูกหรือผิดบางทีเราไม่รู้ แต่หากดูของเก่าเราจะเห็นบรรทัดฐาน

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเรียกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาหารือถึงการวางไทม์ไลน์ในการเลือกตั้งแต่อย่างใดพร้อมยังอธิบายว่า มีความเป็นไปได้อยู่ 3 อย่างคือ ยุบสภาฯ ก่อนหมดสมัยประชุม ยุบสภาฯ?หลังปิดสมัยประชุม หรือไม่ยุบแต่ปล่อยให้สภาฯหมดวาระ ในวันที่ 23 มี.ค. 2566นี้ ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป โดยทาง กกต.เองก็เตรียมการเอาไว้ว่าสภาฯ จะอยู่ครบวาระ จึงได้มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.ซึ่งจะไม่มีการเลยไปจากนี้ และก็เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าการเลือกตั้งจะเกิดในวันหยุด? ไม่เสาร์? ก็อาทิตย์อยู่แล้ว

นายวิษณุ ยอมรับว่า เมื่อครั้งที่จะกำหนดให้วันที่ 5 พ.ค.เป็นวันหยุดราชการพิเศษได้มีการหารือกันเป็นการภายใน ว่า หากสมมุติว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.การหยุดยาวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 4-7 พ.ค. จะทำให้เป็นปัญหาหรือไม่ ซึ่ง กกต. ก็มองว่า ไม่เป็นปัญหา แต่หากเกิดอะไรขึ้น ครม.ก็สามารถเชิญ กกต.เข้ามาหารือได้อยู่แล้ว

 

ส่วนเรื่องของงบประมาณ มีการประมาณการ ว่าใช้งบประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่งมีงบประมาณที่เหลือจากปีก่อนๆ ที่เตรียมการไว้บ้างแล้วแต่ก็ต้องเพิ่มเติมไปอีกจำนวนหนึ่งโดยขณะนี้ได้มีการสอบถามไปยังผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube