fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ยันนายกฯตั้งที่ปรึกษาไม่ได้เอื้อช่วยเลือกตั้ง

Featured Image
“วิษณุ” ยันนายกฯตั้งที่ปรึกษาส่วนตัว ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง บอก เป็นตำแหน่งลอย ยัน ไม่ได้เอื้อช่วยเลือกตั้ง

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นคำสั่งอาศัยอำนาจตามกฏหมายระเบียบราชการแผ่นดิน มาตรา 11 (6)แต่ไม่ได้เป็นข้าราชการทางการเมืองแต่อย่างใด

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กับที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเหมือนกันหรือไม่ นายวิษณุ อธิบายความว่าที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีมี 5 ตำแหน่งเป็นราชการทางการเมืองเช่นเดียวกับตนมีที่ปรึกษา ซึ่ง 5 ตำแหน่งซึ่งตั้งไว้เต็มหมดแล้ว ส่วนที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงคำเรียกจะได้รู้ว่าเป็นที่ปรึกษาของใคร

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นการทำให้เอื้อในกิจการใด ๆ นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่ได้ ยกเว้นแต่นายกฯมอบหมาย ก็สามารถเรียกมาชี้แจงได้พร้อมอธิบายว่า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีตามมาตราที่ 11 (6) ตามอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน นายกฯสามารถแต่งตั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นที่ปรึกษาอนุกรรมการหรือคณะกรรมการเข้ามาช่วยงาน ส่วนสิทธิประโยชน์เป็นเช่นไรก็แล้วแต่

 

พร้อมย้ำว่า การแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกฯ ทั้ง 3 คนไม่ใช่ข้าราชการการเมือง เป็นเพียงตำแหน่งลอย และยืนยันทั้ง 3 คน ที่ถูกแต่งตั้งมาไม่ได้เข้ามาเพื่อช่วยการเลือกตั้ง

 

ขณะเดียวกัน นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พูดคำหยาบในระหว่างการประชุม ว่า กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าได้มีการดำเนินการ ตามประมวลจริยธรรมแล้ว เมื่อมีเรื่องเกิดขึ้นต้องให้คณะกรรมการประจำกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ดำเนินการ หากเข้าขั้นผิด ก็จะดำเนินการทางวินัยหากผิดตามคดีอาญา ก็ดำเนินการตามคดีอาญา

 

ส่วนคดีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและ พันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์ นายวิษณุกล่าวว่า การที่นายกฯ ออกคำสั่งให้มาช่วยรชาการในทำเนียบรัฐบาลไม่ได้เป็นการปกป้องคุ้มครอง และยังคงมีตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมอุทยานอยู่ ยังอยู่ในอำนาจของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการที่ดึงตัวออกมาไม่ให้สามารถเข้าไปยุ่งเหยิงในพยานหลักฐาน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เข้ามารายงานตัวกับปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี แต่เข้าใจได้ว่า หลังจากนั้นขอลา เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพราะมีมูล คณะกรรมการตรวจวินัยร้ายแรง นำไปสู่การลงโทษทางวินัยต่อไป วินัยแต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการสอบวินัย ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ แต่การดำเนินคดีอาญาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และคณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ต้องใช้อำนาจ ให้เป็นไปตามขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube