fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.อบรมสาขาพรรคการเมืองไพรมารีโหวต

Featured Image
กกต.อบรมสาขาพรรคการเมือง ขอบคุณทุกภาคส่วน สร้างความเข้มแข็งสถาบันทางการเมือง แนะศึกษากม.ให้ชัดไพรมารีโหวต

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด รุ่นที่ 4 (ภาคกลาง) โดยประธาน กกต. ขอบคุณทุกภาคส่วน ที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันทางการเมืองเป็นกลไก และช่องทางหลัก ในการเชื่อมโยงภาครัฐและภาคประชาชนเข้าด้วยกัน และรับฟังปัญหาประชาชนในพื้นที่เพื่อส่งต่อไปยังพรรคการเมือง

 

เพื่อให้พรรคการเมืองนำปัญหาความเดือดร้อนมากำหนดเป็นนโยบายของพรรคการเมืองและดำเนินกิจกรรมทางการเมืองให้เกิดผลในทางปฎิบัติ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพรรคการเมืองและประชาชนและให้โอกาสประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง วางรากฐานที่มั่นคงให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งมีความพร้อม ก้าวสู่การเป็นสถาบันหลักของพรรคการเมืองในประเทศ

 

นอกจากนี้กกต.ได้จัดทำ ระบบฐานข้อมูลที่ได้มาตรฐาน จึงขอความร่วมมือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ได้ช่วยดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อรองรับการเข้าไปส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของพรรคการเมืองโดย กกต.ด้วย

 

ประธาน กกต. ยังระบุว่า สำนักงาน กกต.ได้จัดทำระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองขึ้น เพื่อให้สะดวกต่อการทำงานของ กกต. พรรคการเมือง และประชาชน จึงขอความร่วมมือพรรคการเมืองในการปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคอย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน ขณะเดียวกัน

 

ขณะนี้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้โดยกำหนดให้มี ส.ส. 500 คนแบ่งเป็นแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยแล้วว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศใช้ ซึ่งตรงนี้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ทั้งในเรื่องของการจัดทำไพรมารีโหวต และการหาสมาชิกพรรค จึงอยากให้มีการศึกษาอย่างใกล้ชิดและมีการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ด้วย

 

สำหรับการจัดฝึกอบรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดทั้ง 4 ภาค และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านการเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายประชาธิปไตยและส่งเสริมการพัฒนาพรรคการเมืองและยุทธศาสตร์ของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ด้านพัฒนาพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็ง

 

โดยกำหนดจัดขึ้นรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 4 (ภาคกลาง) จากทั้งหมด 4 รุ่น ในระหว่างวันที่ 21 – 23 ธันวาคม 2565 ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ กรุงทพมหานคร ซึ่งเข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้ความเข้าใจทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับบทบาทนายทะเบียนพรรคการเมืองกับการดำเนินงานของสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด การเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่สาขาพรรคการเมือง การสรรหาผู้รับสมัครรับเลือกตั้งของพรรคหรือ Primary Vote

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube