Home
|
ข่าว

ก้าวไกล จี้นายกฯเร่งจัดสรรงบกลางช่วยน้ำท่วมใต้

Featured Image
ก้าวไกล จี้นายกฯเร่งจัดสรรงบกลางช่วยน้ำท่วมใต้ ชี้ 9 จังหวัดอ่วมหนัก ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งเยียวยาประชาชน-เตรียมรับมือโรคระบาดในสัตว์

 

 

นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนสิ่งแวดล้อม พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคใต้ ว่า ขณะนี้ภาคใต้กำลังได้รับผลกระทบจากมรสุมตะวันออก ทำให้เกิดคลื่นลมแรงและฝนตกหนักจนเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ลมพัดแรง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะใน 9 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส รวมจำนวนเบื้องต้น 66 อำเภอ 271 ตำบล 1,425 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 64,626 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ขณะนี้แม้น้ำจะเริ่มลดลง แต่ก็ยังมีระดับน้ำสูงในหลายพื้นที่ จึงยังต้องการความช่วยเหลืออีกมากทั้งในสถานการณ์เฉพาะหน้าและการเยียวยาฟื้นฟูหลังเหตุการณ์

 

นายนิติพล กล่าวว่า มีรายงานจากกรมปศุสัตว์ว่าพื้นที่น้ำท่วม 5 จังหวัดได้แก่ ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และปัตตานี มีสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 146,020 ตัว ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ แต่ตัวเลขจริงคงมากกว่านั้นเพราะบางส่วนอาจอพยพไม่ทัน รวมถึงหลังจากน้ำลด ยังมีความเสี่ยงเรื่องโรคระบาดในสัตว์ จึงขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้วางแผนรับมือเหตุการณ์และควรมีการตั้งงบชดเชยลงมาโดยเร็วเพื่อบรรเทาผลกระทบ

 

เพราะโรคระบาดในสัตว์ไม่ใช่แค่เรื่องของสัตว์ แต่จะกระทบต่อรายได้พี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะผู้เลี้ยงหมูและวัวเพื่อจำหน่าย ซึ่งจากที่ติดตามการเยียวยาน้ำท่วมภาคกลางและภาคอีสานเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นความไม่เหมาะสมของการเยียวยาหลังน้ำท่วม บางหลังท่วมมิดนานร่วมเดือนแต่ได้เงินเยียวยาหลักพันบาท ดังนั้นการประเมินต้องดูผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงในทุกมิติและต้องมีความรวดเร็ว เนื่องจากน้ำท่วมนำมาซึ่งความสูญเสียแบบฉับพลันและต่อเนื่อง และสำหรับบางคนอาจยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ทันทีหลังน้ำลด เช่น กลุ่มคนเลี้ยงสัตว์เพื่อจำหน่าย ที่ต้องระวังเรื่องโรคระบาดในสัตว์ และต้องอาศัยระยะเวลาฟื้นฟูให้กลับมาจำหน่ายได้ตามปกติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube