fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภา จับมือ สสส.จัดกิจกรรมปีใหม่ ดื่มไม่ขับฯ

Featured Image
รัฐสภา จับมือ สสส.จัดกิจกรรม “ปีใหม่ ดื่มไม่ขับ ลดเร็ว สวมหมวก ลดการสูญเสีย ข้ามทางม้าลายปลอดภัย”

 

 

รัฐสภาร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรม “ปีใหม่ ดื่มไม่ขับ ลดเร็ว สวมหมวก ลดการสูญเสีย ข้ามทางม้าลายปลอดภัย” โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีพร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “บทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติในการผลักดันนโยบายลดอุบัติเหตุ” ว่า โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งกว่าจะเป็นโครงการนี้ไม่ง่ายเลยเพราะฝ่ายประจำไม่เห็นด้วยในการให้หักภาษีจากบุหรี่ และเหล้า เพื่อนำเงินมาดำเนินโครงการนี้ แต่เมื่อมีการอนุมัติ สสส. ก็ได้มีบทบาทมาตลอด รวมถึงกิจกรรมในวันนี้ด้วย

 

ทั้งนี้ บทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ ในการผลักดันนโยบายลดอุบัติเหตุนั้นเช่น การออกกฎหมาย ซึ่งล่าสุด คือ พ.ร.บ.จราจรทางบก และมองว่าควรให้ความสำคัญในเรื่องความมีวินัย หากมีวินัยจะลดปัญหาอุบัติเหตุ ถ้าทำได้ก็จะลดคอรัปชั่นได้ด้วย ทั้งนีเ ที่ผ่านมาตนทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2563 เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุอย่างจริงจัง เพราะมีเหตุการณ์อุบัติเหตุของชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นในไทยหลายครั้ง

 

ซึ่งไม่ควรดูดายในเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนั้น การเอาจังเอาจังโดยรักษาวินัยนั้น เป็นเรื่องสำคัญ พร้อมเสนอแนะให้ร่วมพูดคุยกับบริษัทผลิตรถมอเตอร์ไซค์ เพราะที่ผ่านมาอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากรถมอเตอร์ไซค์ โดยบริษัทควรมีการจัดอบรมผู้ที่ซื้อรถก่อนออกรถทุกครั้ง ในเรื่องการขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัย รวมถึงพูดคุยกับบริษัทที่ผลิตเครื่องดื่ม เพื่อหาแนวทางรณรงค์ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุด้วย

 

ซึ่งเรื่องนี้หากทำได้จะเป็นการประหยัดงบประมาณไปได้มาก ซึ่งตนไม่สนับสนุนให้รณรงค์เฉพาะเทศกาล แต่ควรรณรงค์ทั้งปี อาจจะไม่ต้องทุ่มเทแค่ช่วงเทศกาลหนึ่ง แต่ทำทั้งปี โดยคัดเลือกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลงานในเรื่องนี้โดยเฉพาะ แม้จะทำได้ยาก แต่ควรทำเพราะการตายจากอุบัติเหตุมากกว่าคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น

 

จากนั้น นายชวน ยังได้เยี่ยมชมบูธกิจกรรมจากภาคีเครือข่าย ที่มาจัดแสดงด้วย เช่น เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ และแค่กรึ่มๆ ก็ถึงตาย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube