fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยแนะถอดบทเรียนบอลโลก-ปชช.ไม่ได้ดู

Featured Image
ไทยสร้างไทยแนะถอดบทเรียนบอลโลก 2022 หลังลงทุนซื้อลิขสิทธิ์สูง 1,400 ล้านบาท แต่ประชาชนไม่สามารถรับชมได้ทุกช่องทาง

 

 

นายศรัณยู คงสวัสดิ์เกียรติ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ว่า หลังการแข่งขันฟุตบอลโลกจบไปแล้วสิ่งที่ภาครัฐควรต้องทำคือถอดบทเรียนจากการที่จะต้องจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์สูงถึงประมาณ 1,400 ล้านบาท และยังไม่สามารถถ่ายทอดสดผ่านบางช่องทางได้

 

ตนมองว่าการเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องการถ่ายทอดสดรายการแข่งขันฟุตบอลโลกเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีการเตรียมตัวใดๆมาก่อน ทั้งที่มีกฎ Must Have และ Must Carry การเตรียมตัวล่วงหน้าทั้งเรื่องงบประมาณและการเจรจา ไม่มีการเตรียมตัวไว้เลย จนเมื่อถึงเวลาใกล้ที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น ก็ต้องไปวิ่งหาเงินจากเอกชน

 

ซึ่งสุดท้ายได้เงินมาแต่กฎที่มีก็ไม่ได้มีอยู่จริง เพราะยังมีบางช่องทางไม่สามารถถ่ายทอดสดให้กับประชาชนรับชมได้ เงินจากเอกชนรายหนึ่ง 21% แทบจะแลกกับการได้ควบคุมการถ่ายทอดสดเกือบทั้งหมดเช่น จำนวนแมตช์การแข่งขันที่มากกว่าช่องอื่นๆ, เลือกแมตช์การแข่งขันว่าจะถ่ายทอดสดแมตช์ไหนก่อนรายอื่น

 

และช่องทางการถ่ายทอดสดที่มากกว่ารายอื่น ภาครัฐและ กกท. ออกเงินมากกว่า 40% แต่ก็ทำได้เพียงแต่แก้ตัวให้เอกชนบางราย หลังจากฟุตบอลโลกครั้งนี้คงจะทำให้ภาครัฐได้เห็นแล้วว่าควรมีการเตรียมตัวที่ดีกว่านี้ การเจรจากับเอเย่นต์ที่ทางฟีฟ่าแต่งตั้ง ควรเจรจาล่วงหน้าไม่ใช่ให้เค้าเอากฎเกณฑ์ที่เราตั้งมาขูดรีดจากเราเอง

 

ทั้งนี้นายศรัณยู ระบุว่า สุดท้ายกฎที่เราตั้งทั้ง Must Have และ Must Carry ผู้ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชนคนไทยหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็ควรจะปรับและเปลี่ยนเพื่อประโยชน์สูงสุดกับประชาชนชาวไทย และเหนือสิ่งอื่นใดงบประมาณที่ใช้ไปได้ประโยชน์สูงสุดกับคนไทยหรือยัง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube