fbpx
Home
|
ข่าว

“โกวิทย์” จี้นายกฯ-อว.เข้มงวดกำกับดูแลมหาวิทยาลัย

Featured Image
“โกวิทย์” จี้นายกฯ-อว.เข้มงวดกำกับดูแลมหาวิทยาลัย ให้เป็นไปตามหลักแนวทางปฏิบัติหลักธรรมาภิบาล

 

 

นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท แถลงร้องเรียนให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ช่วยเข้มงวดในการ
กำกับดูแลมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามหลักแนวทางปฏิบัติหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งนี้ เพราะในปัจจุบันมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ที่ควรจะทำหน้าที่ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพเพื่อมารับใช้

สังคม และทำหน้าที่ในการชี้นำสังคมนั้น ยังพบว่า ส่วนหนึ่งมหาวิทยาลัยยังมีปัญหาเรื่องความโปร่งใสและแนวทางการบริหารงานจัดการที่ขาดหลักธรรมาภิบาล โดยเฉพาะยังมีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง

ยังมีความขัดแย้งในการสรร หาอธิการบดี การฟ้องร้องในการแต่งตั้งให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง รวมทั้งคณบดีและผู้บริหารอื่นๆ แม้กระทั่งกลไกสภามหาวิทยาลัยก็ยังมีปัญหาที่เกี่ยวกับการสรรหา
นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการมหาวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้มาทำหน้าที่วางนโยบาย

 

กำหนดทิศทางมหาวิทยาลัยนั้น ก็ยังมีปัญหาข้อขัดแย้งในการดำรงตำแหน่งในแง่ความโปร่งใสและความมีธรรมาภิบาลเช่นกัน ทั้งๆ ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้ออกประกาศ วางแนวทางการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2564

แต่ก็ยังมีปัญหาข้อร้องเรียนจากคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง คือ ปัญหาเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของนายกสภาสถาบันอุดมศึกษา และกรรมการสภา สถาบันอุดมศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ

ที่อยู่ในข้อบังคับว่าควรมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละไม่เกิน 4 ปี และไม่ควรดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินกว่า 8 ปี ซึ้งในประเด็นนี้ยังเห็นว่ายังคงมีปัญหาอยู่ จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่ามี
มหาวิทยาลัยใดบ้าง ที่ยังไม่ดำเนินการตามข้อบังคับนี้ โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยราชภัฏบางแห่ง และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

 

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการแต่งตั้งกรรมการสรรหาผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกสภาสถาบันอุดมศึกษา และกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่ควรมาจากบุคคลภายนอกมากกว่ากึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะประธานคณะกรรมการสรรหาควรเป็นบุคคลภายนอก

 

และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยที่จะมาเป็นคณะกรรมการสรรหาควรผ่านการคัดเลือกจากบุคลากรจากสถาบันอุดมศึกษาและไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งบริหาร ซึ่งในประเด็นนี้ พบว่า ยังมีหลายมหาวิทยาลัยยังไม่ได้ดำเนินการตามข้อบังคับนี้เช่นกันแต่ในบางมหาวิทยาลัยได้แต่งตั้งกรรมการสรรหาที่เป็นพวกเดียวกันและยึดหลักพวกพวงในการแต่งตั้งซึ่งเป็นประเด็นนำมาสู่ความขัดแย้งและควรได้มีการตรวจสอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube