fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” เผย เร่งหาจุดสมดุลหาบเร่ แผงลอย

Featured Image

ชัชชาติ เผย พยายามหาจุดสมดุลหาบเร่แผงลอย เตรียมปรับสูงสุด รถพ่วงข้างเร่ขายบนทางเท้า

 

 

วันนี้ (19 ธ.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 27/2565 ว่า เรื่องสำคัญหนึ่งคือการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เนื่องจากหลังสถานการณ์โควิด มีการเปิดเมืองมากขึ้น เศรษฐกิจเริ่มหมุนเวียน ทำให้กลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยกลับมารุกล้ำพื้นที่ทางเท้ามากขึ้น ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กทม.เน้นดูแลควบคุมจุดผ่อนผันจำนวน 16 จุด และจะเพิ่มในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 อีก 29 จุด และเดือนพฤษภาคม 2566 จะเพิ่มอีก 50 จุด

 

 

โดยทั้งหมดจะมีการจัดระเบียบเข้มข้นขึ้น ปัจจุบัน กทม.สร้างจุดหาบเร่แผงลอยต้นแบบ 8 จุด เช่น แถวถนนข้าวสาร แถวเขตบางนา รวมถึงจัดทำศูนย์อาหารสำหรับผู้ค้าหาบเร่แผงลอยบริเวณซอยสังคโลก เขตดุสิต จัดให้มีที่ล้างจานเป็นระเบียบมากขึ้นเพื่อสร้างต้นแบบก่อนจะมีการขยายเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังเพิ่มมาตรการห้ามรถพ่วงข้างขึ้นไปขายบนทางเท้ารวมถึงในจุดผ่อนผันด้วย เนื่องจากรถพ่วงข้างไม่ได้ขึ้นทะเบียนผู้ค้าในจุดผ่อนผันของ กทม. โดยจะมีการตรวจจับผ่านกล้องวงจรปิดในพื้นที่ หากพบเห็นผู้ฝ่าฝืนจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการภายใน 20 นาที และปรับในอัตราสูงสุด

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เรื่องหาบเร่แผงลอยเป็นเรื่องที่กังวลที่สุด เพราะต้องคำนึงถึงความยากลำบากของคน และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง ต้องพยายามหาจุดสมดุล ขณะนี้มีการพิจารณาจุดผ่อนผันเพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ หากจุดใดมีหาบเร่แผงลอยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก อาจต้องเพิ่มจุดผ่อนผันและควบคุมให้เป็นระเบียบ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่กระทบชีวิตผู้ประกอบการหาบเร่แผงลอย ซึ่งมีครอบครัวที่ต้องดูแล กทม.จำเป็นต้องคำนึงถึงความเป็นอยู่ของผู้ประกอบการหาบเร่แผงลอยหลังช่วงโควิดควบคู่กับการจัดระเบียบเมือง ทำให้การดำเนินการในบางจุดมีความล่าช้าไปบ้าง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube