fbpx
Home
|
ข่าว

รวมพลังสร้างพื้นที่ปลอดภัย ป้องกันยาเสพติด

Featured Image
ป.ป.ส. จับมือ กทม. แก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ยืนยันจะจัดกิจกรรมให้ครบทั้ง 50 เขต เพื่อลดปัญหายาเสพติด

 

วันนี้(18 ธ.ค. 65) นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “รวมพลังสร้างพื้นที่ปลอดภัย ป้องกันยาเสพติด”

 

รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นการนําร่องในการสร้างพื้นที่ปลอดภัย เพื่อเฝ้าระวังปัญหาของยาเสพติด โดยขอความร่วมมือจากผู้นําชุมชนและวินรถจักยานยนต์ในพื้นที่ ซึ่งกลุ่มวินเหล่านี้จะมีข้อมูลหรือเบาะแสเกี่ยวกับผู้เสพหรือผู้ค้ายาเสพติดภายในชุมชนหรือพื้นที่นั้นๆได้ดี และจะส่งข้อมูลดังกล่าวมายัง ป.ป.ส. เพื่อลงมาแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด โดยพื้นที่ในวันนี้ที่ลงคือ เขตจตุจักร ซึ่งมีผู้นําวินมอเตอร์ไซค์ที่เข้มแข็งมาก เพราะมีนโยบายว่าหากใครจะขับวิน ต้องไม่ติดยาหรือยุ่งเกี่ยวใดๆกับสารเสพติด หากติดให้บําบัดให้หายก่อนจึงจะสามารถขับได้ ซึ่งนี้ถือได้ว่าเป็น “วินสีขาว”

 

สําหรับการแจ้งปัญหายาเสพติดนั้น รอง เลขาฯ ป.ป.ส. เผยว่า ได้รับแจ้งเบาะแสและปัญหาต่างๆผ่านสายด่วน 1386 จํานวนมาก ซึ่งโครงการที่จัดขึ้นในวันนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้ประชาชนสนใจและช่วยกันกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน เพราะหากภาครัฐทําอย่างเดียวคงแก้ไขได้อยากต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายและตัวแทนชุมชนในการช่วยเหลือ

 

ด้าน นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผอ.เขตจตุจักร กล่าวว่า พื้นที่ในเขตจตุกจักรนั้นไม่มีพื้นที่ไหนน่าเป็นห่วงเป็นพิเศษ ในเรื่องของปัญหายาเสพติด แต่ยอมรับว่าก็มีบ้างตามชุนชน ซึ่งเหตุที่ ป.ป.ส. มาลงพื้นที่เขตจตุกจักนก่อนเพราะ ว่าเป็นเขตที่มีปัญหาเรื่องยาน้อย จึงใช้เป็นเขตนําร่องพื้นที่แรก ว่าประชาชนให้การตอบรับอย่างไรบ้างซึ่งผลออกมาเห็นได้ชัดว่าได้เสียงตอบรับจํานวนมากและจะมีการขยายโครงการต่อไปในอีก 49 เขตที่เหลือ เพื่อช่วยกันสร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แกนนำชุมชน เครือข่ายภาคประชาชน กองทุนแม่ของแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานเขตจตุจักร กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 9 รวมกว่า 300 คน โดยตัวแทนวินรถจักยานยนต์ เผยว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะได้ช่วยกันสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง และลดปัญหาภัยยาเสพติดให้กับชุมชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube