Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” เล็งเปลี่ยนการประเมินจาก KPI เป็น OKR

Featured Image
“ชัชชาติ” สัญจร สำนักยุทธศาสตร์ เล็งเปลี่ยนการประเมินผลจาก KPI เป็น OKR

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังทำกิจกรรมผู้ว่าฯสัญจรสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ณ ห้องนพรัตน์ กทม.1 ว่า ยุทธศาสตร์ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนกทม. โดยมีอยู่ 3 ขั้นตอน คือการประเมินสถานการณ์การกำหนดแนวทางและทำแผนปฎิบัติการที่สอดคล้องกันทุกสำนัก

 

ซึ่งที่ผ่านมาพบปัญหาเพราะกทม.จะมีทั้งสำนักและเขตที่มียุทธศาสตร์เฉพาะทางเช่นสำนักการระบายน้ำก็จะเก่งด้านการระบายน้ำ ดังนั้นตนจะไม่ได้ลงไปกำกับมาก จึงต้องมาคิดว่าจะทำเช่นไรให้ทุกหน่วยทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน

 

ด้านเขตอาจจะไม่ใช่เรื่องเฉพาะทางมากจะเน้นการให้บริการประชาชน แต่สิ่งที่ขาดหายไปคือเรื่องการประเมินผล จึงอยากให้สำนักยุทธศาสตร์จริงจังเรื่องการประเมินผลมากขึ้น เพราะการประเมินผลจะทำให้สามารถวางแผนในอนาคตได้ชัดเจนขึ้น

 

อีกด้านคืออยากปรับวิธีการเรื่องยุทธศาสตร์จากที่เคยใช้ KPI บางครั้งเยอะจนประเมินความสำเร็จยากจึงอยากเปลี่ยนมาใช้ระบบ OKR เป็นระบบที่ใช้ในบริษัทใหญ่ๆของประเทศอเมริกาเช่น Google วิธีคือกำหนดเป้าหมายและกำหนดผลที่ชัดเจน และยังมีอีกหลายกองในสำนักยุทธศาสตร์ที่มีหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน และบางกองงานก็ยังไม่มีความชัดเจนจึงต้องหาวิธีเพิ่มศักยภาพของคนที่มีอยู่ให้ตอบโจทย์มากขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube