fbpx
Home
|
ข่าว

กรมควบคุมโรคคาดช่วงปีใหม่ป่วยโควิดอาจพุ่งสูง

Featured Image
รองอธิบดีกรมควบคุมโรค คาด ปีใหม่ยอดป่วยโควิด 19 พุ่งสูง เร่งทุกเขตสุขภาพ รณรงค์ ปชช.ฉีดวัคซีนป้องกัน

 

 

นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริการส่วนจังหวัดนครราชสีมา , นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการ สคร.9 นครราชสีมา ,นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันขับเคลื่อนรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ในกลุ่ม 608 ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์วัดม่วง นครราชสีมา

 

ซึ่ง นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 เข็มกระตุ้นให้ครอบคลุมแก่ประชาชน เพื่อให้มีระดับภูมิคุ้มกันที่สูงเพียงพอต่อการป้องกันโรค และลดการป่วยรุนแรงสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ

 

 

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดย สคร.9 จึงกำหนดจัดกิจกรรมการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ในวันนี้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย กลุ่ม 608 จำนวน 97 คน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 เช่น ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการฟอกไต ผู้ปลูกถ่ายอวัยวะหรือไขกระดูกที่ได้รับยากดภูมิ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งกลุ่มนี้หากติดเชื้ออาจเสี่ยง ทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรง หรือมีโอกาสเสียชีวิตสูง เมื่อรับวัคซีนแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาวไปแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิดได้สูงทันทีหลังฉีด

 

ซึ่งผลการดำเนินงานการฉีดวัคซีน ในเขตสุขภาพที่ 9 มีพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน ถึง 25 พฤศจิกายน 2565 พบว่า ประชาชน มีการฉีดเข็มที่ 1 ร้อยละ 75.6 ,เข็มที่ 2 ร้อยละ 71.3 ,เข็มที่ 3 ร้อยละ 33.9 และเข็มที่ 4 ร้อยละ 5.0ซึ่งเข็มกระตุ้นนับว่าต่ำมาก จึงต้องรณรงค์ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากขึ้น

 

ส่วนช่วงวันหยุดยาว และเทศกาลปีใหม่ประชาชนมีกิจกรรมรวมกลุ่ม เดินทางท่องเที่ยว สังสรรค์ คาดการณ์ว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ประเทศไทย จะมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนมารับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 มีเป้าหมายไม่น้อยกว่า 2 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคม 2565 ที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน และจุดบริการวัคซีนอื่นๆ ที่แต่ละพื้นที่กำหนดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเด็กเล็ก และเข็มกระตุ้นในกลุ่ม 608 เพื่อลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube