fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”ยันก้าวไกลเดินหน้าเรียกร้องทำประชามติ แก้รธน.

Featured Image
“พิธา”ยันก้าวไกลเดินหน้าเรียกร้องทำประชามติ ตั้งสสร.แก้รัฐธรรมนูญ เร่งเตรียมข้อมูลอภิปรายทั่วไป เมินข่าวลือยุบสภาธค.

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการเตรียมข้อมูลอภิปรายทั่วไปตาม มาตรา 152 (แบบไม่ลงมติ)จะเน้นไปเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น การบริหารประเทศผิดพลาด การใช้งบประมาณแบบล้างผลาญ รวมถึงด้านเศรษฐกิจซึ่งพบปัญหาคนไทยแก่ก่อนรวยตลอดจนปัญหายาเสพติด การบริหารจัดการเหตุการณ์โศกนาฏกรรม สถาการณ์น้ำท่วม โดยจะครบทุกมิติทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและสังคมถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องการสื่อสารไปยังประชาชน ด้วยการตรวจสอบรัฐบาลตามหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ จนนาทีสุดท้าย ก่อนที่ครบวาระหรือยุบสภาฯ ก็ตาม

 

ส่วนจะยุบสภาฯ เมื่อใด นั้น ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญอะไร ซึ่งการกลัวย้ายพรรคของ ส.ส. ที่ต้องสังกัดพรรคใหม่ใน 90 วัน ก่อนเลือกตั้ง อยู่ในห้วงเวลา 7 ก.พ.จะไม่สามารถย้ายพรรคได้ ดังนั้น จึงมองภาพไม่ออกว่า กระแสยุบสภาฯ ช่วงเดือนธันวาคมมาจากไหน

 

ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกล ยังคงเดินหน้าเรียกร้องรัฐบาลทำประชามติ ตั้ง ส.ส.ร. แก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อหยุดระเบิดเวลาของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ทำทิ้งไว้ทั้งระบบการเลือกตั้ง การให้ สว. มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้มีความพยายามแก้ไขในสภาฯ มา 3-4 ครั้ง ปรากฏว่า การแก้รัฐธรรมนูญก็ถูกลดทอนไปที่กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง และกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส ส่วนการแก้ไขให้ยกเลิก ม.152 ไม่ให้ สว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก็ถูก สว.ขวางไว้ ดังนั้น ต้องมีไพ่ใบใหม่ ในการข้ามการปลดล็อกระเบิดเวลาทางการเมือง ที่จะมากับการเลือกตั้งนี้ โดยการเสนอให้มีการทำประชามติ ทำรัฐธรรมนูญใหม่ควบคู่ไปกับการเลือกตั้ง จะได้ระบอบใหม่และได้รัฐบาลใหม่ จะเป็นระบบนิเวศน์ที่เอื้อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

 

อย่างไรก็ตาม หลังรัฐสภาตีตกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นการปลดล็อคท้องถิ่น ตนขอขอบคุณ ส.ส. จำนวน 245 เสียง ส.ว. จำนวน 6 เสียงที่ลงมติรับหลักการในร่างดังกล่าว และขอขอบคุณประชาชนในทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนร่างดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า จะทำการผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นต่อไป รวมถึงนำไปเป็นนโยบายหาเสียงในการเลือก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube