fbpx
Home
|
ข่าว

“สุชาติ” จี้รัฐกำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยน

Featured Image
“สุชาติ” ชี้รัฐปล่อยเงินบาทแกว่งขึ้น-ลงกว่า10%? มากเกินไป ทำต้องกำหนดราคาสินค้าส่งออกแพงมาก เศรษฐกิจไม่โต จี้รัฐควรมีนโยบายกำหนด เป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยน

 

 

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลไทยปล่อยให้ค่าเงินบาทขึ้นๆลงๆระหว่าง 34-40 บาทต่อเหรียญสหรัฐนับว่าค่าเงินบาทแกว่งขึ้นลงในอัตราสูงมาก มากกว่า 10% ซึ่งเมื่อรัฐบาลปล่อยค่าเงินบาทขึ้นลงเช่นนี้ ผู้ส่งออกสินค้าและผู้ให้บริการการท่องเที่ยว จะต้องตั้งราคาในรูปเงินเงินดอลลาร์ที่แพงมาก เพื่อป้องกันความเสี่ยงขาดทุน ทำให้ปริมาณส่งออกและท่องเที่ยวน้อยลง จะเห็นว่าอัตราการเพิ่มของการส่งออกเริ่มติดลบเมื่อเดือนต.ค.65 ที่ผ่านมา และการที่รัฐบาลปล่อยให้ค่าเงินบาทขึ้นๆลงๆ โดยเฉพาะการปล่อยให้เงินบาทแข็งค่ามากเกินไปจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่และระบบเศรษฐกิจไทย ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการอ่อนตัวของค่าเงินบาท

 

โดยนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเช่นนี้ จะทำให้อัตราความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP growth อยู่ในระดับต่ำ ตลอดเวลา แล้วจะไปสร้างปัญหาความยุ่งยากในระดับภาพย่อยมากเช่น คนตกงาน, ประชาชนขายของไม่ได้, ต้องกู้เงินมาใช้จ่าย, รายได้ภาษีลดลง, หนี้ครัวเรือนและหนี้รัฐบาลสูงขึ้นอีก, ปัญหาอาชญากรรมและปัญหายาเสพติด

 

หากเราทำให้ระบบเศรษฐกิจไทย เจริญเติบโตในอัตราสูงกว่านี้ ปัญหาข้างบนเหล่านี้ จะลดความรุนแรงลงไปเอง ดังนั้น นโยบายกำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยนให้เหมาะสมแข่งขันได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญแต่รัฐบาลไทยปัจจุบันไม่มีใครเข้าใจ ไม่มีผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริง แบบสิงคโปร์ แบบจีน ซึ่งรู้สึกเสียดายที่รัฐบาลไทยไม่มีผู้รู้ในเรื่องนี้ มีแต่ผู้ไม่รู้ มักสั่งผิด ดังนั้น เศรษฐกิจไทยในระดับมหภาคจึงถูกปล่อยไปตามยถากรรม เติบโตเพียงปีละ 1-2% ซี่งเป็นเช่นนี้มากว่า 8 ปีแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube