Home
|
ข่าว

“วราวุธ” บินลัดฟ้านำคณะประชุมCOP27 ที่อียิปต์

Featured Image
“วราวุธ” บินลัดฟ้านำคณะทำงานไทยประชุมCOP27 ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหาร และคณะทำงาน ออกเดินทางไปยัง เมืองชาร์ม เอล ชีค สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เพื่อร่วมการประชุม UNFCCC COP 27 ระหว่างวันที่ 11-17 พฤศจิกายน 2565

 

 

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นการรวมสุดยอดผู้นำโดยประเด็นหลัก ๆ คือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 27 โดยในปีนี้ ประเทศไทยจะนำเสนอแผนระยะยาว จากวันนี้ ถึงปี 2065 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ Net Zero Greenhouse Gas Emissions และความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2050

 

โดยระหว่างนี้เราจะทำหรือมีวิธีการอย่างไรให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจก ปริมาณ 388 ล้านตัน ให้ลดลงไปเหลือ 120 ล้านตัน และจะเสนอแผนระยะสั้น Nationally Determined Contributions หรือ NDC ที่ประเทศไทยตั้งเป้าว่าภายในปี 2030 จะลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 40 % ว่าประเทศไทยมีแนวทางดำเนินการอย่างไร

 

ทั้งนี้ ในฐานะตัวแทนประเทศไทย เราจะไปแสดงศักยภาพให้นานาประเทศได้รับรู้ว่าที่ผ่านมา ประเทศไทย มีการเดินหน้าแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่อง โดย 365 วันที่ผ่านมา กระทรวงฯ ทำงานกันอย่างหนักหน่วง จนกระทั่งวันนี้ประเทศไทยได้ลงนามความร่วมมือข้อตกลงการซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต กับสมาพันธรัฐสวิส คู่แรกของโลก

 

ภายใต้ข้อ 6.2 ใต้ข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และเราจะเรียกร้องให้ทุก ๆ ประเทศทั่วโลกเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาClimate Change”

 

สำหรับประเทศไทย ถึงแม้จะไม่ใช่ประเทศที่ใหญ่มาก และไม่ได้เป็นประเทศมหาอำนาจ แต่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียงแค่ 0.8% เป็นอันดับที่ 22 ของโลกใบนี้ แต่เราจะเป็นผู้นำของโลกที่เดินหน้าแก้ไขปัญหา Climate Change อย่างเป็นรูปธรรม

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube