fbpx
Home
|
ข่าว

ชัชชาติ แปลงโฉม ศาลาว่าการกทม.1 เป็นพิพิธภัณฑ์เมือง

Featured Image
ชัชชาติ เตรียมแปลงโฉม ศาลาว่าการกทม.1 เป็น พิพิธภัณฑ์เมือง หวังเป็นแลนด์มาร์คหรือจุดเช็คอินที่คนมาเที่ยวกทม.ต้องมา

 

 

วันนี้ (10 พ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการศาลาว่าการกทม. และลานคนเมืองสู่พิพิธภัณฑ์เมือง กทม. ครั้งที่ 1/3565 ณ ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2

 

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการชุดนี้ โดยเชิญหน่วยงานภายนอก มาร่วมฟังความเห็นในรายละเอียดการจัดการศาลาว่าการกทม. และลานคนเมืองสู่พิพิธภัณฑ์เมือง โดยได้ข้อสรุปว่าเมืองควรจะมีแหล่งเรียนรู้หรือพิพิธภัณฑ์ของเมือง ซึ่งหลายๆแห่งในประเทศไทย มีพิพิธภัณฑ์เมือง เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ขณะเดียวกันในหลายๆเมืองทั่วโลก จะมีพิพิธภัณฑ์ของเมืองเช่นกัน ซึ่งเป็นศูนย์กลางที่รวบรวมความเป็นเมืองเอาไว้เหมือนเป็นหมุดหมายของเมือง นอกจากนี้คณะกรรมการฯเห็นพ้องตรงกันว่าศาลาว่าการกทม. เสาชิงช้า อยู่ตรงใจกลางของเกาะรัตนโกสินทร์ จึงเป็นจุดเหมาะสม จากนี้จะต้องไปดูในส่วนของกายภาพอีกครั้ง

 

เบื้องต้นแหล่งเรียนรู้หรือพิพิธภัณฑ์ของเมือง จะต้องมี 4 แนวทาง ได้แก่ 1.ต้องรวมความเป็นคนเมืองเป็นศูนย์กลางคนเมือง ที่แสดงให้เห็นประวัติความเป็นมาของคนในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ไม่ใช่มีเพียงสิ่งปลูกสร้างอาคารเท่านั้น 2. ต้องมีการฟื้นฟูสภาพเมืองชั้นในให้คึกคัก ซึ่งเชื่อมโยงกับหลายพื้นที่ทั้งถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งมีหอสมุดเมือง นิทรรศรัตนโกสินทร์ ปราสาทโลหะ ภูเขาทอง วัดสุทัศน์เทพวราราม หรือพระบรมมหาราชวังศาลหลักเมือง สนามหลวง ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นการใช้พื้นที่ดังกล่าวจะทำให้มีการฟื้นฟูสถานที่โดยรอบด้วย 3. ต้องเป็นหมุดหมายที่สำคัญ ซึ่งทุกคนจะต้องมา เพราะเป็นแลนด์มาร์คหรือจุดเช็คอิน และ 4. ต้องเป็นพื้นที่จัดกิจกรรม ทั้งศิลปะ สำหรับคนทุกเพศทุกวัย ตามนโยบายกรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

 

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า คาดว่าจะย้ายศาลาว่าการกทม.1 มาศาลาว่าการกทม.2ทันในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง แต่จะทยอยย้าย เชื่อว่ามีแรงต่อต้านจากภายใน ที่ไม่อยากย้ายจึงขอให้ข้าราชการเสียสละ ให้ศาลาว่าการ กทม.1 เป็นหมุดหมายของเมือง เพื่อประชาชนทุกคนและยืนยันจุดประสงค์หลักของการย้าย เพื่อให้หน่วยงานเข้ามาอยู่ที่เดียวกัน เพื่อลดการเดินทางและการติดต่อที่ยากลำบาก อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง ในต้นเดือนธ.ค. และคาดว่าภายใน 1 ปี จะสามารถเห็นรายละเอียดการย้ายต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube