fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต”แจงกระทู้เพิ่มค่าตอบแทน อสม.รอ ครม.ไฟเขียว

Featured Image
“มัลลิกา”ตั้งกระทู้ถามเร่งรัดเพิ่มเงินค่าตอบแทน อสม. “สาธิต”ตอบอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้เริ่มเวลา มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข เป็นปัญหาเส้นทางคมนาคมชำรุดเสียหายหลายพื้นที่ ขาดแคลนระบบประปา ไฟฟ้าไม่เพียงพอ ปัญหาการก่อสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำที่ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี มีความล่าช้า ปัญหาประชาชนขาดแคลนที่ดินทำกิน พร้อมกันนี้ ยังได้เร่งรัดให้ฟื้นฟูสถานการณ์ที่ราชการและพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย และยังเสนอให้รัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแนวชายทะเล

 

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา เกี่ยวกับการเร่งรัดเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ที่ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า อสม. ถือเป็นด่านหน้าในการให้บริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน และการดูแลประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบสิทธิประโยชน์ให้กับ อสม. โดยให้สิทธิการรักษาพยาบาล และนอนห้องพิเศษในโรงพยาบาลรัฐ โดยไม่เสียจ่ายใช้จ่าย และยังมอบส่วนลดค่าห้องพิเศษให้กับครอบครัว อสม.ด้วย พร้อมกันนี้ ก็มีการจัดตั้งสำนักงานฌาปนกิจสงเคราะห์ อาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นหลักประกันทางการเงิน เมื่อสมาชิกเสียชีวิต

 

ส่วนการจะเพิ่มเงินค่าตอบแทนเป็นเดือนละ 1,500 บาท ต่อเนื่องทุกเดือน เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีว่าจะอนุมัติหรือไม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube