fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมา” ขอ “ชวน” เร่งสอบล็อบบี้ประมูลร้านข้าวสภา

Featured Image
“รังสิมา”ขอ”ชวน”เร่งสอบล็อบบี้ประมูลร้านข้าวสภา แนะควรยกเลิกวิธีการเก่าๆ ใช้วิธีแตะบัตรเติมเงินแทน เพื่อประหยัดงบประมาณ

 

 

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส. และ ส.ว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการคัดเลือกผู้ประกอบการยังไม่ออก แต่เมื่อนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ แฉว่ามีการล็อบบี้และจ่ายเงินประมูลร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส. ซึ่งคนมองว่า ทำให้เกิดความเสียหายกับคณะกรรมการ จึงอยากให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ

 

ตรวจสอบว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ และมีการจ่ายเงินกันจริงหรือไม่ หากเกิดขึ้นจริง ต้องทำโทษ เพราะทำให้สภาเสียหาย แต่ส่วนตัว ไม่ทราบว่า มี ส.ส.ถูกล็อบบี้กี่คน เพราะคงไม่กล้ามาล็อบบี้ตนเอง ซึ่งในขั้นตอนคัดเลือก ตนก็จะชิมว่า ร้านนี้รสชาติเป็นอย่างไร คุณภาพอย่างไร สะอาดหรือไม่ แต่หากมีเรื่องอย่างนี้ ก็ไม่ควรมีผลการคัดเลือกออกมา เพราะถือว่าไม่โปร่งใส ควรยกเลิกวิธีการเก่าๆ นี้ไปเลย ไม่ต้องประมูลใหม่

 

โดยอยากให้เปลี่ยนวิธีการไปใช้บัตรเติมเงินเหมือนศูนย์อาหาร เพื่อให้ ส.ส.มีโอกาสได้เลือกร้านที่อยากรับประทาน และไม่ต้องเกิดปัญหาการผูกขาดร้านใดร้านหนึ่ง ดังนั้น จึงอยากให้ใช้วิธีแตะบัตรเติมเงิน เมื่อ ส.ส. หิวตรงไหน ก็เลือกทานตรงนั้น จะทำให้เงินงบประมาณเหลืออีกมาก เพราะหากใช้เงินในบัตรทานอาหารไม่หมด ก็เหลือคืนคลังได้

 

นางสาวรังสิมา ยังกล่าวถึงค่าอาหารของ ส.ส.ว่า ปกติแล้ว 1 วันประชุมจะได้คนละ 1,000 บาท วันละ 500,000 บาท คิดเป็นงบประมาณต่อปีประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นอาหารที่ทางร้านจัดมาให้ ไม่มีสิทธิ์เลือกรับประทาน

 

อย่างไรก็ตาม มองว่า 1,000 บาทสำหรับ ส.ส.ไม่ถือว่าแพงเกินไป เพราะทำงานให้กับประชาชน ไม่สามารถออกไปกินข้างนอกได้ เพราะต้องประชุมสภาฯ แต่ถ้าใช้วิธีแตะบัตรเติมเงิน น่าจะใช้งบประมาณแค่ 50 ล้านบาทเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สภามีข้อครหาว่า มีการผูกขาดร้านอาหารจริงหรือไม่ นางสาวรังสิมา ยอมรับว่า เคยเห็นการเปลี่ยนแปลงแค่ 1-2 ร้าน แต่บางร้านเข้ามาก็ถูกกลั่นแกล้ง ทั้งเอาเกลือไปโรย เอาข้าวสารไป ร้านนั้นก็อยู่ไม่ได้ ประกอบกับร้านที่จัดเลี้ยงให้ ส.ส.-ส.ว.ในสภาต้องทุนหนา เพราะเกิดเหตุการณ์จาน ชาม ช้อนหายทุกวัน บางคนกินแล้วไม่เอากลับมาคืน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube