fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ มีมติอนุมัติ พรก.ผ่อนผันให้ก.คลังค้ำชำระหนี้กองทุนน้ำมัน

Featured Image
สภาฯ มีมติเสียงข้างมาก 239 : 166 เห็นชอบอนุมัติ พรก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (9 พ.ย.65) ได้พิจารณาพระราชกำหนดผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ หลังนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า พระราชกำหนดฉบับนี้ ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง

 

 

โดยนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวอภิปรายว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติและประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว แต่กลับมา ขอให้สภาผู้แทนราษฎรรับรองพ.ร.ก.ดังกล่าว แบบนี้เป็นการเบิกเงินล่วงหน้าแล้วมาขออนุมัติ ซึ่งพ.ร.ก.ฉบับนี้ เกิดจากความล้มเหลวของกองทุนน้ำมันในการจัดการเรื่องพลังงานของประเทศ

 

มีตัวเลขติดลบเยอะขึ้นเรื่อยๆ นี่ก็คือผลงานในการบริหารจัดการกองทุนน้ำมันฯ ของกระทรวงพลังงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กองทุนติดลบเยอะ เรียกว่าหนี้สิน มากกว่าทรัพย์สิน ในฐานะประชาชน ข้อตำหนิการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กองทุน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง ที่ร่วมกันตัดสินใจใช้เงินนี้

 

ด้านนายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอภิปรายว่า การที่จะให้ค้ำประกันเงินกู้เมื่อมีความจำเป็น ฉุกเฉิน แต่ต้องเป็นเงินที่จำเป็นฉุกเฉินจริงๆ เป็นหน้าที่ของผู้เสนอต้องพิสูจน์ว่า หนี้นี้ฉุกเฉินจำเป็นอย่างไร หนี้ที่เกิดขึ้นต้องไม่ใช่เกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาด

 

พร้อมเปิดข้อมูลของกระทรวงพลังงาน พร้อมตั้งข้อสังเกตที่มีความผิดปกติในส่วนของกำไรโรงกลั่น ค่าการตลาด ที่ตนเคยตั้งคำถามต่อรัฐบาลอยู่ตลอด รวมถึงความผิดปกติของการส่งออกLPG แต่ไม่มีคำตอบ จึงขอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคลียร์ทุกประเด็นให้ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าหนี้ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการบริหารที่ผิดพลาดแล้วสร้างหนี้จนเกินเหตุ

ขณะนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายว่า ในรายละเอียดไม่ได้ระบุว่าจะหารายได้จากที่ใดมาใช้หนี้ ตอนนี้ไม่มีธนาคารใดให้กู้เพราะสภาพคล่องของกองทุนน้ำมีปัญหาและเกิดความสุ่มเสี่ยงว่าจะใช้หนี้ไม่ได้ในอนาคต อีกทั้งยังไม่มีการชี้แจงข้อมูลภาษีสรรพสามิตที่หายไป ว่าหายไปทั้งหมดเท่าไหร่ ทั้งนี้ หลังการอภิปรายที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติพระราชกำหนดฉบับนี้ด้วยคะแนน 239 ต่อ 166 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube