fbpx
Home
|
ข่าว

“คำนูณ” ชี้การทำประชามติแก้รธน.ขึ้นอยู่กับครม.ตัดสินใจ

Featured Image
“คำนูณ” ชี้การทำประชามติถามประชาชนต่อการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แม้ สภาฯ -วุฒิสภา เห็นชอบ แต่ด่านสุดท้าย คือ ครม.ตัดสินใจ

 

 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา และในฐานะโฆษกวิปวุฒิสภา ให้ความเห็นส่วนตัวว่า เห็นด้วยกับหลักการเบื้องต้น ในญัตติของสภาผู้แทนราษฎร ที่เสนอให้ ครม. ทำประชามติถามประชาชนว่าเห็นควรที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แทนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันปี 2560

 

โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนหรือไม่ เพราะว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไว้ ว่าการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ จะต้องสอบถามประชาชนผู้ซึ่งทรงอำนาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญเสร็จก่อนเริ่มต้นกระบวนการใดๆ ซึ่งการทำประชามติครั้งนี้ เป็นการสอบถามเบื้องต้น ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า ส.ส.ร. จะออกมาเป็นรูปแบบไหน

 

แม้ สภาฯ และ วุฒิสภา จะเห็นด้วยกับญัตติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ครม. จะเห็นด้วย ซึ่งก็ต้องติดตามพิจารณาเหตุผลของ ครม. ว่า จะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะทางปฏิบัติ ครม. ต้องปรึกษา กกต. โดยเฉพาะกรณีข้อเสนอให้มีการทำประชามติวันเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งส่วนตัวเห็นว่ายังมีปัญหาในทางปฏิบัติว่าจะสามารถทำได้หรือไม่

 

ส่วนข้อกังวลต่อการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ไม่มีการกำหนดกรอบ ที่อาจเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญไปจากหลักการเดิมที่เคยมีมา นายคำนูณ ระบุว่า ไม่มีทางที่จะมีกรอบได้ เพราะเป็นเพียงคำถามเดียวในการทำประชามติว่าจะให้มีการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

 

ขณะวิธีการจัดทำรัฐธรรมนูญและกรอบดำเนินการ จะต้องเริ่มต้นกระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปัจจุบัน มาตรา 256 เพื่อให้เกิดหมวดใหม่ในการจัดทำรัฐธรรมนูญโดย ส.ส.ร.อยู่ดี ซึ่งในทางปฏิบัตินับว่ายังห่างไกลและต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร และหากก็ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องมีการทำประชามติและการเลือกตั้งรวมทั้งสิ้นถึง 4 ครั้ง

 

ขณะแนวโน้มความเป็นไปได้ที่จะทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น มองว่า การดำเนินการเป็นไปตามช่องทางที่เห็นรัฐธรรมนูญเปิดทางไว้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วอำนาจในการตัดสินใจอยู่ที่ ครม. ส่วนในการพิจารณาของวุฒิสภาก็ต้องรับฟังเหตุและผลของสมาชิก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube