Home
|
ข่าว

“สงคราม” หวั่นกัญชาเสรีเป็นดาบสองคม

Featured Image
“สงคราม” หวั่นกัญชาเสรีเป็นดาบสองคม ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์ ชี้สถานบันการแพทย์ค้าน เหตุกังวลปล่อยเสรีจนเลยเถิดสร้างปัญหาในอนาคต

 

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลเตรียมนำร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง เข้าสู่ที่ประชุมสภา หากในเนื้อหาที่นำเสนอ มาสู่ที่ประชุมเป็นการจำกัดว่าเป็นกัญชาเพื่อการแพทย์เพียงอย่างเดียวคงไม่มีใครค้าน แต่หากเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน และปล่อยเสรีจนเลยเถิดจนเกิดปัญหากับประชาชนคงไม่สามารถให้ผ่านไปได้

 

ซึ่งการปลดล็อกกัญชาโดยไร้กฎหมายควบคุม อาจส่งผลให้ประชาชนสับสนได้ นอกจากนี้กลุ่มนายทุนอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมาย กัญชาเป็นพืชมหัศจรรย์ ปลดล็อกวันเดียวต้นสูงท่วมหัวนายทุนรายใหญ่ปลูกกันเป็น 100 ต้น เป็น 1,000 ต้นผลิตสินค้าออกมาจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วไร้การควบคุมได้อย่างไร ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนได้ นอกจากนี้เยาวชนหลายพื้นที่นำช่อดอกกัญชามาทำเป็นบุหรี่ขายกันในโรงเรียนอันตรายมาก เพราะมีเยาวชนหลายคนไปสูบเมาจนเป็นข่าวออกมาสร้างปัญหาให้กับในพื้นที่ แม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวกลางกรุงเทพมีการนำกัญชามามวนบุหรี่ขาย นโยบายดังกล่าวทำลายมากกว่าสร้างสรรค์ เพราะจะทำให้ไทยเป็นสวรรค์ของนักสูญกัญชา

 

นายสงคราม กล่าวด้วยว่า การนำเสนอกฎหมายกัญชาเข้าสู่ที่ประชุมสภา ต้องชี้แจงให้ชัดจะมีการควบคุมคุณภาพอย่างไร เพราะการปล่อย ให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ 5-7 ต้น เป็นจุดที่ล่อแหลมและกัญชาที่ประชาชนปลูกนั้นหากมีการนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายจะมีการตรวจสอบกันอย่างไร นอกจากนี้หลายพื้นที่มีการกำหนดเพาะปลูกกันไว้หรือไม่ เพราะหากไม่ควบคุมหวั่นใจว่าจะมีการปลูกกันทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นวัด หรือในโรงเรียน เพราะที่ผ่านมาแม้ในสภาเองก็มีการนำกัญชามาปลูกเป็น 100 ต้น จนตอนนี้ยังไม่สามารถหาคนผิดได้อย่างนี้รัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร

 

นอกจากนี้สถาบันการแพทย์หลายแห่งต่างออกมาคัดค้านนโยบายดังกล่าว เพราะไม่มั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์ ทั้งนี้ไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่าสารสกัดจากกัญชาสามารถช่วยรักษาโรคลมชักได้เพียงอย่างเดียว ส่วน การรักษาโรคอื่นยังไม่มีรายงานรองรับ ดังนั้นการนำเสนอกฎหมายดังกล่าว จึงเป็นดาบสองคม เพราะหากควบคุมไม่ดี ก็จะส่งผลต่อประชาชนที่หวังว่าจะสร้างเศรษฐกิจเป็นแสนล้านจะกลายมาเป็นภาระงบประมาณในการรักษาคนติดกัญชาหลายแสนล้านมากกกว่า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube