fbpx
Home
|
ข่าว

“วันชัย” วิปวุฒิฯ คุยพรุ่งนี้ญัตติประชามติแก้รธน.

Featured Image
“วันชัย” พร้อมหนุนทำประชามติแก้ รัฐธรรมนูญ วิปวุฒิสภาคุยพรุ่งนี้ ต้องเชิญ กกต.ชี้แจงหรือไม่

 

 

นายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร มีมติเอกฉันท์ในญัตติที่ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรีทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขและธรรมนูญว่า วิปวุฒิสภา จะมีการประชุมในวันที่ 9 พฤศจิกายน เบื้องต้นคาดว่า จะนำประเด็นดังกล่าวมาหารือเพื่อกำหนดการพิจารณาและวาระให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา

 

ส่วนกรณีที่เสนอให้ทำประชามติสอบถามประชาชนต่อความเห็นให้แก้ไขและธรรมนูญนั้นตนไม่ทราบว่าในเนื้อหาต้องการให้ทำประชามติในช่วงเดียวกันกับที่มีการเลือกตั้งหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น จำเป็นต้องเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติและความพร้อมว่าสามารถกระทำได้ในช่วงที่มีการเลือกตั้งหรือไม่

 

นายวันชัย กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวตนสนับสนุนให้มีการทำประชามติเพื่อสอบถามประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการที่ชัดเจนของประชาชนว่าจะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่การดำเนินการดังกล่าวนั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นตนมองว่าหากการทำประชามติเกิดขึ้นได้ และมีผลให้แก้รัฐธรรมนูญ อาจจะดำเนินการไม่ทันในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน เนื่องจากกระบวนการ เสนอแก้รัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube