fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” เปิดสถานีอัจฉริยะบางซื่อ Smart station

Featured Image
พล.อ.ประวิตร เปิดโครงการนำร่องต่อยอดการใช้ประโยชน์ 5G สถานีอัจฉริยะบางซื่อ Smart station ตอกย้ำ ความภาคภูมิใจของคนไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี พร้อม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงผู้แทนจาก คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะผู้บริหารกลุ่มทรู คอเปอเรชั่น การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ร่วมพิธีเปิดโครงการนำร่องในการต่อยอดการใช้ประโยชน์ 5G สถานีอัจฉริยะบางซื่อ Smart station

 

โดยเป็นการใช้ประโยชน์ 5G มายกระดับการบริการภาครัฐแก่ประชาชน โดยนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการยกระดับดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกกับประชาชนในทุกกลุ่มเป้าหมายรวมผู้สูงอายุและคนพิการ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและปลอดภัยร่วมกัน โดยมีหุ่นยนต์บริการ กล้องวงจรปิด AI และ Smart wheelchairs ถือเป็นสถานีขนส่งอัจฉริยะ 5G ที่ทันสมัยแห่งแรกของอาเซียน

 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ตอกย้ำ ความภาคภูมิใจของคนไทยเพราะไม่เป็นเพียงศูนย์กลางการคมนาคมแห่งแรกของประเทศ แต่ยังเป็นสถานีอัจฉริยะ 5G แห่งแรกของอาเซียน ที่ทันสมัยและประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึง

 

โดยรัฐบาลเร่งยกระดับและผลักดันการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมเข้าไปในระบบการศึกษาและงานวิจัย พร้อมสนับสนุนและผลักดันให้ภาคเอกชน มีความสามารถประยุกต์ต่อยอดนำร่องไปใช้เพื่อสาธารณะมากยิ่งขึ้น Smart Station ของสถานีขนส่งบางซื่อ

 

จึงเป็นการนำร่องที่รัฐบาลจะขยายนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้กับสถานีขนส่งภาครัฐในภูมิภาค และการบริการอื่นๆ ของภาครัฐให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ได้รับความสะดวกสบาย มีความเท่าเทียมทั่วถึงและมีความปลอดภัย

 

ด้านนายศักดิ์สยาม ระบุว่า กระทรวงคมนาคม มุ่งพัฒนาสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ให้เป็นศูนย์กลางคมนาคมเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก และเป็นแกนกลางการเดินทางสู่มหานครครอบคลุมทุกบริการ “ระบบราง” เชื่อมต่อทุกรูปแบบการเดินทาง ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ที่เน้นการให้บริการประชาชนในการเดินทางไปยังทุกจุดหมายด้วยความสะดวกสบายรวดเร็วและปลอดภัย อีกทั้งยังเล็งเห็นศักยภาพของเทคโนโลยี 5G ที่จะช่วยยกระดับการบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube