fbpx
Home
|
ข่าว

“เสมอกัน” เตรียมชงกมธ.ดีอีเอสกระดับการแจ้งเหตุ

Featured Image
“เสมอกัน” ถอดบทเรียน เหตุ “โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู” พร้อมเตรียมหารือในกมธ.ดีอีเอส มุ่งยกระดับการแจ้งเหตุ นำเทคโนโลยีเข้าช่วยเหลือ เพื่อป้องกันการสูญเสียของประชาชน

 

 

นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส. จ.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเรื่อง “ถอดบทเรียน-การพกอาวุธ-ป้องกันระงับเหตุร้าย” ต้นเหตุโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ว่า หลังจากการติดตามข่าว เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้เป็นเวลากว่า 10 วัน ผลการสอบสวนยังระบุถึงมูลเหตุจูงใจของผู้ก่อเหตุไม่ชัดเจน และผลรายงานระบุว่า อาวุธที่ทำให้เหยื่อเสียชีวิตมีทั้งมีดและปืน

 

ส่วนตัวจึงไม่อาจเรียกเหตุการณ์นี้เป็นการกราดยิงหนองบัวลำภู แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุสะเทือนขวัญนี้ ทำให้สังคมหันมาตั้งคำถามถึงการพกอาวุธปืน ทั้งนี้ตนอยากชวนตั้งคำถามต่อไปว่า “คนไทยเข้าถึงอาวุธปืนง่ายเกินไปหรือไม่”

 

ทั้งในแง่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย แต่ในกรณีนี้ผู้ก่อเหตุเป็นอดีตตำรวจจึงเข้าถึงอาวุธปืนได้ และอีกประเด็นที่อยากชวนมองคือ การเข้าระงับเหตุ และการป้องกัน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

 

ทั้งนี้ ประเด็นที่อยากชวนมอง มีอยู่สองประเด็น คือ 1.การพกและการครอบครองอาวุธปืน อย่างที่ชวนตั้งคำถามในตอนแรก คนไทยเข้าถึงอาวุธปืนง่ายไปหรือไม่ มองว่าที่เหตุคดียิงกันตาย หรือทำร้ายร่างกาย ด้วยการใช้อาวุธปรากฏบนข่าวไม่เว้นแต่ละวัน ส่วนหนึ่งเพราะการพกอาวุธเป็นในลักษณะการซุกซ่อน และรูปแบบของอาวุธในปัจจุบันก็มีขนาดเล็กลง ทำให้ยากต่อการสอดส่องของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

ซึ่งกฎหมายไทยและบทลงโทษมีบัญญัติไว้อยู่แล้ว ต้องนำมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด รวมถึงการซื้อขายและการครอบครองอาวุธ ต้องทำให้การเข้าถึงยากขึ้น 2. เหตุการณ์นี้มีข้อผิดพลาดในเรื่องของการประสานงาน หากลองดู ระยะเวลาการเกิดเหตุ จะเห็นว่า ผู้ก่อเหตุเริ่มใช้ความรุนแรงและใช้อาวุธปืนในที่เกิดเหตุ แห่งที่ 1 ก่อนจะไปถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งใช้เวลาราว ๆ 30 นาที ตรงนี้เหตุใดเจ้าหน้าที่ถึงไม่รับการแจ้งเหตุ

 

หรือได้รับแล้วติดขัดอะไร ต้องเอาจุดบกพร่องนี้มาศึกษากันต่อว่าจะทำอย่างไร ให้การเข้าระงับเหตุร้ายนี้เร็วขึ้น หากในอนาคตอันใกล้ สามารถพัฒนาระบบการแจ้งเตือนระวังภัยอัตโนมัตินี้สำเร็จ การสูญเสียก็อาจจะเกิดขึ้นน้อยลง หรืออาจจะไม่เกิดการสูญเสียเลย

 

นอกจากพูดคุยถอดบทเรียน ความรุนแรง ในเหตุ “โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ตนในฐานะ ส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนา และในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะนำประเด็นการเข้าระงับเหตุ การป้องกัน เข้าไปหารือใน กมธ.ดีอีเอส สภาผู้แทนราษฎร

 

พร้อมจะเชิญผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้าร่วมหาแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีระบบการแจ้งเหตุร้าย รวมถึงภัยพิบัติต่างๆ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายประชาชนเกิดขึ้นซ้ำอีก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube