fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.ผุดแก้ระเบียบคุมป้ายหาเสียง ช่วง180 วัน

Featured Image
กกต. ผุดแก้ระเบียบ คุมป้ายหาเสียง ช่วง180วัน ก่อนครบวาระสภาฯ ให้ใช้ป้ายตามขนาดและจำนวนที่ กกต.กำหนดเมื่อเลือกตั้ง 62

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 เพื่อเตรียมประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้

 

 

โดยระเบียบฉบับนี้เป็นการ แก้ไขเพิ่มเงื่อนไข ควบคุมการหาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า กรณี ที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ทำให้ปิดประกาศต่างๆ ที่เข้าข่ายเป็นการหาเสียงจะต้องมี ขนาด จำนวน และสถานที่ตามที่ กกต.กำหนด ตามเงื่อนไขเดิม ในการเลือกตั้งเมื่อปี2562 เพื่อให้สอดคล้อง กลับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 68 ที่กำหนดให้ กกต. ควบคุมการหาเสียงเลือกตั้ง ตั้งแต่ 180 วัน ก่อนครบวาระ สภาผู้แทนราษฎร หรือวันที่ 24 ก.ย.นี้ จนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง

 

 

ทั้งนี้ มีรายละเอียดทั้งสิ้น 5 ข้อ ดังนี้

 

ข้อ 1 ระเบียบฉบับนี้เรียกว่า “ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียง
และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2576

ข้อ2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้ในข้อ 6 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการ หาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 (49) “กรณีที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถ ปิดประกาศหรือติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

 

โดยวิธีการจัดทำ ขนาด จำนวน และสถานที่ ให้ถือปฏิบัติ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประกาศ กำหนดในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด”

 

ข้อ4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้ในข้อ18 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 (5) จงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบนี้

 

ข้อ5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้ เป็นหมวด 5 ผู้ซึ่งประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้ง ข้อ 18/1 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

 

“หมวด5 ผู้ซึ่งประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้ง ข้อ 18/1 ให้นำระเบียบนี้มาใช้บังคับแก่ผู้ซึ่งประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งสมาชิก
สภาผู้แทนราษฎรเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งด้วย”

 

ประกาศ ณ วันที่ 22 กันยายน 2565

 

อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่น่าสังเกตว่า ป้ายต่างๆ ขนาดใหญ่ ของนักการเมืองคนสำคัญ ที่ปรากฏเวลานี้ เข้าข่ายเป็นป้ายหาเสียงด้วย โดยหากไม่ได้มีขนาดตามที่ กกต.กำหนดไว้ ก็จะเป็นการฝ่าฝืนระเบียบ กกต.ฉบับนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube