fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” ถกหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คู่ขนานเวที UN

Featured Image
“ดอน” ถกประเด็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คู่ขนาน ระหว่างเวที UN ชี้โควิด-19 สะท้อนชัดต้องวางระบบดูแลสุขภาพให้ยั่งยืน ย้ำไทยพร้อมจับมือพันธมิตร

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีประจำปี ครั้งที่ 3 ของกลุ่มเพื่อนเพื่อการคุ้มครองสุขภาพถ้วนหน้า (UHC)และสุขภาพโลก ซึ่งไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยมีญี่ปุ่นและจอร์เจียเป็นประธานร่วม และยังมีนายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เข้าร่วมด้วยที่สำนักงานคณะทูตถาวรไทยประจำยูเอ็น ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานระหว่างการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 77 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

 

นายดอน กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้มี 2 ประเด็น คือ ติดตามความคืบหน้าในปัจจุบัน เพื่อตระหนักถึงการคุ้มครองทางสังคมสำหรับทุกคนภายใต้วาระร่วมของเลขาธิการสหประชาชาติ (OCA) และหาวิธีที่จะทำให้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) พร้อมสำหรับการใช้งานมากขึ้น ตลอดจนสามารถรับมือกับความท้าทายด้านสุขภาพใหม่ๆ ทั่วโลก เช่น ประชากรสูงอายุและโรคอุบัติใหม่

 

ในขณะเดียวกัน ประชาคมระหว่างประเทศกำลังระดมกำลังช่วยเหลือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในฐานะองค์ประกอบหลักของความร่วมมือพหุภาคี ในการทำเช่นนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างสุขภาพถ้วนหน้าให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตเพื่อสร้างความมั่นคงของมนุษย์

 

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยเน้นย้ำความสำคัญของการลงทุนในโครงการ UHC เพื่อเป็นรากฐานของระบบสุขภาพที่เข้มแข็งและยืดหยุ่น การลงทุนเพื่อการป้องกันล่วงหน้านี้ถือเป็นมาตรการคุ้มครองทางสังคมที่คุ้มค่า และจะทำให้แน่ใจว่าผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ที่เปราะบางที่สุดที่เข้าถึงบริการด้านสุขภาพจะไม่ประสบปัญหายากลำบากทางการเงิน

 

ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวและส่วนรวมของเราในการแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นที่ชัดเจนว่าความท้าทายด้านสุขภาพทั่วโลกสามารถขัดขวางความพยายามในการพัฒนาหลายทศวรรษ และแม้กระทั่งทำให้เกิดการย้อนกลับของสิ่งที่ได้รับจากการพัฒนาที่ทำมาเป็นเวลาหลายปี อีกทั้งประเทศไทยเชื่อมั่นในการเสริมสร้างพลังอำนาจของชุมชนและการมีส่วนร่วมทางสังคมในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น นั่นคือวิธีที่เราสามารถควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพในลักษณะที่มีการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องการเน้นย้ำบทบาทสำคัญของการป้องกันและส่งเสริมวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีเพื่อให้ UHC มีความยั่งยืน

 

สำหรับปีนี้ประเทศไทยจะกลายเป็นที่ตั้งของศูนย์อาเซียนสำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) ซึ่งต้องขอบคุณญี่ปุ่นในเรื่องนี้ โดยศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศและศูนย์กลางระดับภูมิภาค เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถระดับภูมิภาคของอาเซียนในการจัดเตรียม ป้องกัน ตรวจจับ และตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพที่กำลังเกิดขึ้น เราทุกคนต่างแสวงหาหลากหลายวิธีในการตอบสนองต่อโควิด-19 เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านี้แล้ว และเราต้องไม่ให้เกิดซ้ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube