fbpx
Home
|
ข่าว

จำคุก “นริศร ทองธิราช” 16 เดือนปมเสียบบัตรแทนกัน

Featured Image
ศาลพิพากษาจำคุก นริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ปมเสียบบัตรแทนกัน

 

 

 

ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาฯ อ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยกรณีเสียบบัตรแทนกันในระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมวาระสอง โดยนายนริศรได้นำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของตนเองและสมาชิกคนอื่นไปแสดงตนและลงมติ และวันที่ 11 กันยายน 2556ก็ได้นำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของตนและสมาชิกอีกหลายคนไปแสดงตนและลงมติ พร้อมขอให้นับโทษต่อจากโทษจำคุกในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อม. 8/2565 ทั้งนี้นายนริศร ให้การปฏิเสธ

 

ศาลพิจารณาว่าการดำเนินการในชั้นของ ป.ป.ช. ไม่ได้เป็นการเร่งรีบรวบรัดที่จะมุ่งเอาผิดกับนายนริศรตามที่ได้กล่าวอ้างบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาระบุวันเดือนปีที่เกิดเหตุโดยละเอียดแล้ว จำเลยได้แถลงต่อศาลว่าไม่เข้าใจคำฟ้องและฟ้องของอัยการสูงสุดชอบแล้ว มีอำนาจฟ้อง ส่วนคลิปที่จำเลยนำบัตรหลายใบไปเสียบในเครื่องลงคะแนน 3 คลิปไม่พบร่องรอยการตัดต่อ เป็นคลิปจริง และปรากฏหลักฐานตามคลิป จำเลยใช้บัตรลงคะแนนแทนสมาชิกคนอื่น

 

แม้ต่อมา คสช.ได้มีประกาศให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย 2550 สิ้นสุดลง ยกเว้นหมวด 2 แต่ก็หาได้เป็นการลบล้างการกระทำความผิดของจำเลยอันมิชอบด้วยกฎหมายเกิดขึ้นหรือมีผลกลับกลายเป็นการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิดซึ่งการกระทำของนายนริศรเป็นการกระทำต่างวันเวลากัน จึงเป็นความผิด 2 กระทง องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมากพิพากษาให้จำคุกกระทงละ 1 ปี คำเบิกความของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง

 

จึงมีเหตุให้บรรเทาโทษเป็นกระทงละ 8 เดือน รวม 2 กระทง 16 เดือน มีพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง แม้ไม่ปรากฏว่าจะเลยเคยทำความผิดใดๆมาก่อนก็ไม่เพียงพอที่จะรอลงอาญา ส่วนคำขอของอัยการสูงสุดที่ขอให้นับโทษจำคุกต่อจากคดีอาญา อม.8/2565 นั้นเนื่องจากคดีดังกล่าวยังไม่มีการพิพากษา ส่วนนี้ศาลให้ยก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube